สภายุติธรรมแห่งสากล

สำนักเลขาธิการ

28 ธันวาคม 2548

ถึง ?ธรรมสภาแห่งชาติทุกแห่ง

เพื่อนบาไฮที่รัก

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ท่านจะมีธุระยุ่งกับการปรึกษาหารือเกี่ยวกับลักษณะสำคัญของแผนงานห้าปีฉบับถัดไปดังที่กล่าวไว้ในสารของเราถึงที่ประชุมของคณะที่ปรึกษาประจำทวีป ฉบับลงวันที่ 27 ธันวาคม 2548 ?เรารู้สึกว่าการปรึกษาหารือที่กำลังจะเกิดขึ้นเหล่านี้จะได้รับประโยชน์จากข้อคิดเห็นต่อไปนี้เกี่ยวกับหลักสูตรการฝึกอบรม

ในสารของเราฉบับลงวันที่ 26 ธันวาคม 2538 เราได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการมีหลักสูตรการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ ในตอนนั้นเราตระหนักว่าหลักสูตรของสถาบันรูฮีมีองค์ประกอบบางอย่างของหลักสูตรที่ตอบสนองต่อข้อกำหนดที่จำเป็น ??อย่างไรก็ตาม เป็นความเชื่อมั่นของเราในตอนนั้นว่า ประสบการณ์ที่สะสมมาจนถึงเวลานั้นทำให้ยังไม่มีเหตุผลที่สมควรที่เราจะสนับสนุนให้สถาบันการฝึกอบรมทั่วโลกใช้หลักสูตรชุดใดชุดหนึ่ง ดังนั้นสารหรือจดหมายต่าง ๆ ที่เราเขียนไปหรือเขียนขึ้นในนามของเราในช่วงแรกของแผนงานสี่ปีจึงได้ส่งเสริมให้ธรรมสภาแห่งชาติทั้งหลายและที่ปรึกษาเปิดกว้างให้สถาบันการฝึกอบรมนำเอาหลักสูตรใดก็ได้ที่ตนเห็นว่าเหมาะสมมาใช้ ??แต่กระนั้น ด้วยตระหนักถึงความยากลำบากที่แฝงเร้นอยู่ในการสร้างหลักสูตรการอบรมที่ครอบคลุมทุกด้าน เราจึงได้แสดงความเห็นออกไปหลายครั้งว่าในการปฏิบัติตามแผนงานไม่ควรรอคอยการตัดสินใจที่ยืดเยื้อเกี่ยวกับปัญหาเรื่องหลักสูตรและว่าควรนำเอาหลักสูตรที่มีอยู่แล้วมาใช้ ทั่วโลกหลักสูตรที่ครอบคลุมทุกด้านดังกล่าวนั้นมีอยู่ในจำนวนจำกัด และเมื่อรู้จักหลักสูตรของสถาบันรูฮี ซึ่งบ่อยครั้งผ่านทางคำแนะนำของที่ปรึกษา ธรรมสภาแห่งชาติและสถาบันการฝึกอบรมต่าง ๆ ก็ได้เริ่มนำเอาหลักสูตรของสถาบันนี้มาใช้ ???เมื่อถึงแผนงานสี่ปีสิ้นสุดลง ก็เป็นที่ชัดเจนอย่างมากว่าชุมชนบาไฮในประเทศต่าง ๆ ที่ได้เริ่มต้นนำเอาชุดหลักสูตรของสถาบันรูฮีมาใช้อย่างขยันขันแข็งนั้นได้ก้าวหน้าไปไกลมากกว่าชุมชนในประเทศที่พยายามพัฒนาหลักสูตรของตนเองขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม แผนงานห้าปีได้เป็นแผนงานที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับที่ปรึกษา ธรรมสภาแห่งชาติ และสถาบันการฝึกอบรมทั้งหลายในทุกแห่งหนเกี่ยวกับข้อดีของหลักสูตรของสถาบันรูฮี ??การเริ่มใช้หลักสูตรเล่มที่ 7 ในแกนกลางของหลักสูตรการฝึกอบรมในตอนเริ่มต้นของแผนงานห้าปีช่วยให้คนจำนวนมากยิ่งรู้สึกชื่นชมมากขึ้นในความเชื่อมโยงที่ใกล้ชิดระหว่างการหลั่งไหลเข้ามาของบุคคลผ่านหลักสูตรการอบรมตามลำดับกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มชุมชนจากระดับหนึ่งไปสู่ระดับถัดไปของการเจริญเติบโต ??ที่จริงแล้ว ในเวลาที่มีความเจริญก้าวหน้าเกิดขึ้นในกลุ่มชุมชนหลายร้อยแห่ง ก็กลายเป็นที่ชัดเจนแก่สถาบันในทุกระดับว่าเนื้อหาและการจัดลำดับของหลักสูตรอบรมที่เป็นแกนกลางนั้นเป็นการเตรียมให้เพื่อนศาสนิกชนมีความพร้อมที่จะลงมือปฏิบัติการรับใช้ที่เป็นความต้องการของแบบแผนการเจริญเติบโตที่กำลังก่อตั้งขึ้นมาในกลุ่มชุมชน ??ที่จริงแล้ว เราได้พรรณนาถึงกระบวนการของความสัมพันธ์นี้ไว้ในสารฉบับวันที่ 27 ธันวาคม 2548 ของเรา

ในตอนนี้ เราได้เรียนรู้เป็นอย่างดีเกี่ยวกับแผนการพัฒนาหลักสูตรในปัจจุบันของสถาบันรูฮี ซึ่งได้นำเอาประสบการณ์จากทั่วโลกในการรักษาไว้ซึ่งการขยายตัวและการทำให้ชุมชนแข็งแรงในขนาดใหญ่มาพิจารณามากขึ้นเรื่อย ๆ ??เรายอมรับการตัดสินใจของสถาบันรูฮีอย่างยินดี ยกตัวอย่างเช่น การย้ายหลักสูตรซึ่งปัจจุบันเป็นเล่มที่ 5 ในลำดับหลักสูตรที่เป็นแกนกลางไปไว้ในชุดหลักสูตรที่เป็นแขนงแตกออกไปจากหลักสูตรเล่ม 3 สำหรับเตรียมความพร้อมแก่ครูสอนชั้นเรียนเด็ก และการนำเอาหลักสูตรเล่มใหม่เข้ามาเป็นเล่มที่ 5 แทนเล่มเดิมโดยเล่มใหม่นี้เป็นหลักสูตรสำหรับพัฒนาผู้อำนวยความสะดวกแก่กลุ่มยุวชน ??ที่เป็นที่รับทราบด้วยความยินดีมากพอ ๆ กันก็คือ การที่หลักสูตรเล่มที่ 8 ในชุดหลักสูตรที่เป็นแกนกลาง ซึ่งเป็นเล่มเริ่มต้นของชุดหลักสูตรที่เกี่ยวกับแง่มุมต่าง ๆ ในการรับใช้ศาสนาในส่วนที่เกี่ยวกับสถาบัน โดยเล่มนี้จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับกระทู้สำคัญทั้งหลายที่เกี่ยวกับพระปฏิญญา ด้วยการมีความคิดเหล่านี้อยู่ในใจ เราจึงได้มาถึงข้อสรุปว่า หลักสูตรของสถาบันรูฮีควรเป็นองค์ประกอบของชุดหลักสูตรที่เป็นแกนกลางสำหรับการฝึกอบรมในทุกแห่งหน อย่างน้อยจนกว่าจะถึงเวลาสิ้นสุดศตวรรษแรกของยุคก่อร่าง ซึ่งเป็นเวลาที่ชุมชนบาไฮจะมุ่งเน้นความสนใจทั้งหมดไปที่การสร้างความก้าวหน้าให้กับกระบวนการเข้าสู่ศาสนาของมวลชนภายในโครงร่างของการปฏิบัติการที่เราชี้แจงไว้อย่างชัดเจนในสารฉบับวันที่ 27 ธันวาคม 2548 ของเรา

การเลือกหลักสูตรใดหลักสูตรหนึ่งเพื่อให้สถาบันการฝึกอบรมทั่วโลกใช้ในช่วงระยะเวลาหนึ่งไม่ได้เป็นการละเลยไม่เอาใจใส่กับความต้องการและความสนใจที่หลากหลายของเพื่อนศาส-

นิกชนที่พยายามจะเสาะหาสิ่งต่าง ๆ เพื่อที่ตนเองจะเข้าใจและนำคำสอนของพระบาฮาอุลลาห์ไปใช้ได้ดียิ่งขึ้น ??และก็มิได้เป็นการลดคุณค่าของความพยายามที่ได้กระทำไปเพื่อพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านี้แต่อย่างใด ?นอกจากนั้น การเลือกนี้ไม่ได้มุ่งหมายที่จะเสนอแนะว่าหลักสูตรเพียงหลักสูตรเดียวจะเป็นที่น่าสนใจสำหรับทุกคน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่การตัดสินใจนี้แสดงนัยถึงก็คือว่า ความต้องการในปัจจุบันของการเจริญเติบโตของศาสนายังเป็นไปในลักษณะที่สถาบันการฝึกอบรมไม่ควรพยายามที่จะตอบสนองความต้องการและความสนใจทุกประการของเพื่อนศาสนิกชน และจะเป็นเช่นนี้ไปอีกหลายปีข้างหน้า

สถาบันต่าง ๆ ของศาสนาจะยังคงเคารพต่อความปรารถนาของผู้ที่ไม่รู้สึกสมัครใจที่จะเข้าร่วมในการศึกษาหลักสูตรของสถาบันรูฮีไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ?ผู้ที่ไม่ค่อยสมัครใจเหล่านั้นควรสำนึกว่ามีหนทางในการรับใช้มากมายหลายหนทางที่เปิดให้กับพวกเขา รวมถึงและเหนือสิ่งอื่นใดก็คือการสอนศาสนาส่วนบุคคลซึ่งเป็นหน้าที่ที่สำคัญอย่างยิ่งของบาไฮทุกคน ??ชั้นเรียนธรรมะเพื่อเพิ่มความลึกซึ้งในศาสนาซึ่งจัดขึ้นในท้องถิ่น โรงเรียนฤดูร้อนและโรงเรียนฤดูหนาว ซึ่งยังคงเป็นลักษณะสำคัญของวิถีชีวิตของชุมชนบาไฮอยู่ จะเป็นกิจกรรมที่ให้โอกาสแก่พวกเขาในการเพิ่มพูนความรู้ของตนเกี่ยวกับคำสอนของศาสนา ??สิ่งที่เราขอร้องจากเพื่อนศาสนิกชนเหล่านี้ดังที่เราได้เคยขอร้องมาก่อนในอดีต ก็คือ การที่ ไม่ว่าจะโดยทางใดก็ตาม พวกเขาจะไม่ปล่อยให้ความชอบส่วนตัวของตนเองไปขัดขวางการปรากฏโฉมออกมาของกระบวนการทางการศึกษาที่แสดงให้เห็นแล้วถึงศักยภาพที่สามารถจะอ้าแขนรับจิตวิญญาณหลายล้านดวงจากภูมิหลังที่หลากหลาย ??สำหรับเอกสารการอบรมที่ได้รับการพัฒนาขึ้นในบริบทอื่นในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งจะยังคงมีการพัฒนาขึ้นอยู่ต่อไปนั้น เป็นที่แน่นอนว่าเอกสารเหล่านี้จะมีตำแหน่งที่เหมาะสมอยู่ในชุมชนบาไฮ ยกตัวอย่างเช่น เอกสารการอบรมบางเรื่องช่วยสร้างพื้นฐานให้แก่ชั้นเรียนเพื่อให้ลึกซึ้งขึ้นในศาสนาที่ระดับรากหญ้า ในขณะที่เรื่องอื่น ๆ เมื่อมีการดัดแปลงที่จำเป็นแล้วก็สามารถนำเอามาใช้เป็นหลักสูตรที่คู่ขนานไปกับหลักสูตรในแขนงย่อยของหลักสูตรของสถาบันรูฮีได้

ในเรื่องความเชื่อมโยงนี้ เราจึงรู้สึกว่าเรื่องเกี่ยวกับหลักสูตรที่แตกแขนงออกไปควรได้รับคำอธิบายพอสมควรดังนี้ ??ในสารฉบับวันที่ 9 มกราคม 2544 ถึงที่ประชุมของคณะที่ปรึกษาประจำทวีปนั้น เราได้บ่งชี้ว่าหลักสูตรที่เป็นแกนกลางอาจเปรียบได้เหมือนกับลำต้นของต้นไม้ซึ่งให้การสนับสนุนแก่หลักสูตรอื่น ๆ ที่แตกแขนงกิ่งก้านออกไปจากลำต้น ?แต่ละแขนงจะเป็นหลักสูตรเกี่ยวกับการปฏิบัติในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ ชุดหลักสูตรด้านสุขภาพที่พัฒนาขึ้นมาในอาฟริกาเป็นตัวอย่างที่ดีของลักษณะของหลักสูตรดังกล่าว หลังจากเวลาหลายปีของการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุขในชุมชนในช่วงทศวรรษที่ 1980 และในช่วงต้นของทศวรรษ 1990 หน่วยงานบาไฮหลายหน่วยงานได้ตัดสินใจที่จะนำเอาหน่วยต่าง ๆ ของเอกสารการอบรมด้านนี้มาประกอบกันเข้าเป็นหลักสูตรสำหรับเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ที่ปฏิบัติงานแก้ปัญหาที่ซับซ้อนด้านสุขภาพในระดับท้องถิ่น ??เมื่อถึงเวลาที่เริ่มมีการนำเอาหน่วยแรกของเอกสารการอบรมนี้มาใช้ กระบวนการฝึกอบรมก็เริ่มแข็งแรงขึ้นมาและก็เป็นที่ชัดเจนขึ้นว่าบรรดาผู้ที่จบหลักสูตรเล่ม 1 และ เล่ม 2 ของสถาบันรูฮีนั้นเป็นผู้ที่มีความพร้อมมากกว่าที่จะออกเยี่ยมสมาชิกในครอบครัวขยายของตนเองและเพื่อน ๆ ของพวกเขาและพูดคุยกันเกี่ยวกับหัวข้อด้านสุขภาพ การออกแบบเอกสารการอบรมดังกล่าวมีการดัดแปลงเพื่อให้สามารถนำมาประกอบเข้าเป็นแขนงย่อยที่แตกออกจากหลังจากหลักสูตรเล่ม 2 ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมดังกล่าวใช้ศึกษาคู่ขนานกันไปกับการศึกษาต่อตามลำดับหลักสูตรที่อยู่ในแกนกลาง ??ความพยายามในทิศทางนี้ได้ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่าหลักสูตรที่แตกแขนงออกไปไม่ใช่ชุดเอกสารที่ไม่มีความเกี่ยวโยงที่ถูกนำไปจัดวางไว้ในตำแหน่งต่าง ๆ แทนที่จะเป็นเช่นนั้น หากหลักสูตรเหล่านี้จะเป็นหลักสูตรที่ดีในเชิงของศิลปะการสอนแล้ว หลักสูตรเหล่านี้จะต้องปรากฏขึ้นมาจากประสบการณ์ที่แท้จริงและยึดมั่นในหลักเหตุผลประการใดประการหนึ่ง ทั้งที่เป็นหลักเหตุผลภายในตัวหลักสูตรเองและในบริบทของหลักสูตรการฝึกอบรมในภาพรวมทั้งหมด ยิ่งไปกว่านั้น แนวความคิดที่แท้จริงเกี่ยวกับหลักสูตรที่แตกแขนงออกไปชี้แนะว่าหลักสูตรเหล่านี้ควรให้การฝึกอบรมสำหรับการรับใช้ด้านใดด้านหนึ่งที่จะดึงดูดความสนใจจากเฉพาะคนบางกลุ่มที่กำลังศึกษาชุดหลักสูตรในแกนกลางอยู่ ??เราหวังว่าการพัฒนาหลักสูตรดังกล่าวขึ้นมาเพื่อตอบสนองความจำเป็นเฉพาะในด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งถูกกำหนดโดยการกระทำที่เป็นไปในพื้นที่นั้น จะกลายเป็นผลที่ตามมาโดยธรรมชาติของภารกิจต่าง ๆ ของชุมชนที่กำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งกำลังมานะพยายามอย่างกระตือรือร้นที่จะนำเอาคำสอนของพระบาฮาอุลลาห์มาใช้ในชีวิตจริง และใช้เอกสารการอบรมเป็นพาหนะในการจัดระบบแก่ประสบการณ์ของตนเองและแบ่งปันด้วยความหยั่งรู้ที่เพิ่มพูนขึ้นที่ตนได้มา

สภายุติธรรมแห่งสากล