สภายุติธรรมแห่งสากล

เรซวาน ?2006

ถึง ?บาไฮศาสนิกชนทั่วโลก

เพื่อนที่รักยิ่งทั้งหลาย

เรซวาน 2006 (2549) เป็นชั่วขณะที่ประจุด้วยเจตนารมณ์แห่งชัยชนะและความคาดหวัง ?
ศาสนิกชนของพระบาฮาอุลลาห์ในทุกแห่งหนสามารถมีความภาคภูมิใจได้อย่างชอบธรรมในขนาดของความสำเร็จทั้งหลายของพวกเขาในระหว่างช่วงเวลาของแผนงานห้าปีที่กำลังสิ้นสุดลงนี้ ??และพวกเขาสามารถมองไปสู่อนาคตด้วยความเชื่อมั่นที่มีให้โดยเฉพาะสำหรับผู้ซึ่งมีความตั้งใจมั่นที่ได้รับการเสริมความแข็งแกร่งด้วยประสบการณ์แล้วเท่านั้น โลกบาไฮทั้งหมดตื่นเต้นกับการพิจารณาถึงขอบข่ายของวิสาหกิจในช่วงเวลาห้าปีที่อยู่ข้างหน้า ถึงระดับของการอุทิศถวายที่กิจการนี้เรียกร้อง และถึงผลสำเร็จที่กิจการนี้ได้รับการกำหนดให้บรรลุ ??เราขออธิษฐานร่วมกับท่านในการแสดงความขอบคุณต่อพระบาฮาอุลลาห์สำหรับสิทธิพิเศษในการได้เป็นพยานต่อการเปิดเผยจุดประสงค์ของพระองค์สำหรับมนุษยชาติ

ในสารของเราฉบับลงวันที่ 27 ธันวาคม 2548 ถึงบรรดาที่ปรึกษาที่มาชุมนุมกันในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งได้ถูกส่งให้กับธรรมสภาแห่งชาติทุกแห่งด้วยในวันเดียวกันนั้น เราได้จำแนกแยกแยะลักษณะต่างๆ ของแผนงานห้าปีที่จะใช้ในช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2006 ถึง 2011 (2549-2554) ไว้ ??เราขอเร่งเร้าให้เพื่อนศาสนิกชนและสถาบันของพวกเขาศึกษาสารฉบับนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ซึ่งเนื้อหาของสารนี้ย่อมเป็นที่คุ้นเคยของท่านอย่างไม่ต้องสงสัย ในตอนนี้เราจึงขอร้องเรียกท่านแต่ละคนให้หันเหพละกำลังของท่านไปสู่การทำให้มั่นใจว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับช่วงเวลาห้าปีข้างหน้านั้นจะบรรลุผลอย่างประสบความสำเร็จ ??ซึ่งก็คือเป้าหมายที่จะให้มีการจัดตั้งโครงการอย่างเข้มข้นเพื่อการเจริญเติบโตขึ้นในจำนวนไม่น้อยกว่า 1,500 แห่งทั่วโลก การที่ได้มีการวางพื้นฐานขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นระบบสำหรับการเริ่มดำเนินการของแผนงานในหลายๆ ประเทศในช่วงเวลาหลังจากที่บรรดาที่ปรึกษาเดินทางกลับจากดินแดนศักดิ์สิทธิ์นั้น เป็นสิ่งที่บ่งชี้ถึงความกระตือรือร้นที่ชุมชนบาไฮมีต่อความท้าทายที่พวกเขาเผชิญอยู่ ??ในขณะที่ไม่มีความจำเป็นที่เราจะชี้แจงเพิ่มเติมในที่นี้อีกเกี่ยวกับข้อเรียกร้องต่างๆ ของแผนงานห้าปี เรายังรู้สึกว่าจำเป็นที่จะต้องมอบข้อคิดเห็นบางประการเพื่อให้ท่านไตร่ตรองเกี่ยวกับบริบทซึ่งครอบคลุมทั้งโลกของความพยายามในการดำเนินการของท่านไม่ว่าจะเป็นโดยส่วนบุคคลหรือส่วนรวม

ผ่านไปนานกว่าเจ็ดสิบปีแล้ว ที่ท่านโชกิ เอฟเฟนดิได้เขียนไว้ในจดหมายของท่านที่ได้รับการรวบรวมไว้เกี่ยวกับเรื่องระเบียบของโลก ซึ่งเป็นจดหมายที่ท่านทำการวิเคราะห์ไว้อย่างเฉียบแหลมเกี่ยวกับพลังที่กำลังปฏิบัติการอยู่ในโลก ?ด้วยข้อความที่จับใจซึ่งเป็นความสามารถของท่านเพียงผู้เดียวเท่านั้น ที่ท่านได้อธิบายไว้ถึงกระบวนการสองอย่างที่ถูกขับเคลื่อนไปโดยการเปิดเผยธรรมของพระบาฮาอุลลาห์ กระบวนการหนึ่งนั้นเป็นการทำลาย ส่วนอีกกระบวนการหนึ่งเป็นการผสานรวม ทั้งสองกำลังขับเคลื่อนมนุษยชาติไปสู่ระเบียบของโลกที่พระองค์ทรงคิดขึ้น ??ท่านศาสนภิบาลได้เตือนเราไม่ให้ ?ถูกนำไปผิดทางโดยความล่าช้าอันเจ็บปวดที่เป็นลักษณะของการเปิดเผยขึ้นของอารยธรรม? ที่กำลังได้รับการสถาปนาขึ้นด้วยความพยายามอย่างยากลำบาก หรือไม่ให้ ?ถูกลวงตาโดยการปรากฏขึ้นเพียงชั่วคราวของความเจริญรุ่งเรืองที่กลับคืนมา ซึ่งบางครั้งดูเหมือนจะสามารถระงับอิทธิพลอันบ่อนทำลายของความเจ็บป่วยเรื้อรังที่กำลังเกิดขึ้นกับสถาบันทั้งหลายของยุคที่กำลังเสื่อมลง? ??ไม่มีเหตุการณ์ใดที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ทศวรรษมานี้ที่จะขาดลักษณะของการเคลื่อนไหวที่เพิ่มพูนขึ้นของกระบวนการทั้งสองที่ท่านศาสนภิบาลได้วิเคราะห์ไว้อย่างแม่นยำยิ่ง

เราเพียงแต่จำเป็นต้องพิจารณาถึงภาวะวิกฤติทางศีลธรรมที่กำลังหนักหน่วงขึ้นที่ห้อมล้อมมนุษยชาติอยู่เพื่อที่จะตระหนักถึงระดับที่พลังของการแตกสลายที่มีผลต่อโครงสร้างของสังคม ?หลักฐานพยานของความเห็นแก่ตัว ความสงสัย ความกลัว และความฉ้อฉล ที่ท่านศาสนภิบาลได้เล็งเห็นไว้อย่างชัดเจนนั้นมิได้แพร่ระบาดไปอย่างเด่นชัดจนแม้กระทั่งผู้สังเกตการณ์โดยบังเอิญก็สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนหรอกหรือ ?การข่มขู่ที่จะก่อการร้ายที่ท่านกล่าวถึงนั้นมิได้ค่อยๆ ปรากฏขึ้นเป็นภาพใหญ่โตในระดับนานาชาติจนสร้างความกังวลให้กับจิตใจของคนทุกวัยในทุกมุมโลกหรอกหรือ ความกระหายอยากและการไล่ไขว่คว้าอย่างรุ่มร้อนที่จะให้ได้มาซึ่งสิ่งไร้สาระทางโลก รวมทั้งความมั่งคั่งและความเพลิดเพลินทั้งหลายนั้น มิได้มีพลังและอิทธิพลอย่างแข็งแรงจนมีอำนาจเหนือค่านิยมต่างๆ ของมนุษย์ในเรื่องอย่างเช่น ความสุข ความจงรักภักดี และความรักหรอกหรือ ??ความอ่อนแอลงของความเป็นปึกแผ่นของครอบครัวและทัศนคติที่ไร้ความรับผิดชอบต่อการแต่งงานนั้นมิได้ก้าวไปถึงขั้นที่จะเป็นอันตรายต่อการดำรงอยู่ของหน่วยที่เป็นรากฐานหน่วยนี้ของสังคมหรอกหรือ ?ความวิปริตของธรรมชาติของมนุษย์ ความเลวทรามของความประพฤติของมนุษย์ การทุจริตและการล้มเลิกไปของสถาบันของมนุษย์? ซึ่งท่านโชกิ เอฟเฟนดิได้เตือนไว้ล่วงหน้านั้นกำลังเปิดเผยตนเองออกมาอย่างน่าเศร้าใจ ?ในรูปลักษณ์ที่เลวร้ายที่สุดและน่าขยะแขยงที่สุด?

ท่านศาสนภิบาลได้กล่าวไว้ว่า การเสื่อมลงของศาสนาในฐานะของพลังทางสังคมเป็นสิ่งที่มีส่วนในการถูกตำหนิมากที่สุดสำหรับความหายนะทางศีลธรรมของมนุษยชาติ ??ท่านหันความสนใจของพวกเราไปที่พระวจนะของพระบาฮาอุลลาห์ที่ว่า ?หากตะเกียงของศาสนามืดมนลง ความอลหม่านและความสับสนจะตามมา และแสงสว่างแห่งความชอบธรรม ความยุติธรรม ความสงบ และสันติภาพจะหยุดฉายส่อง? ?หลายทศวรรษภายหลังจากที่ท่านได้เขียนจดหมายเหล่านี้ ได้มีการเสื่อมลงอย่างต่อเนื่องของความสามารถของศาสนาในการใช้อิทธิพลทางศีลธรรม นอกจากนั้นยังเกิดการเลิกเชื่อถือของมวลชนเพราะการประพฤติตนที่ไม่บังควรของสถาบันทั้งหลายของศาสนา ?ความพยายามที่จะฟื้นชีวิตให้กับศาสนานั้นล้วนแต่จะทำให้เกิดความคลั่งในศาสนา ซึ่งถ้าหากไม่ถูกระงับยับยั้งไว้ก็จะสามารถทำลายรากฐานของความสัมพันธ์อันดีงามและมีระบบระเบียบระหว่างผู้คนลงได้ การประหัตประหารชาวบาไฮในอิหร่าน ซึ่งรุนแรงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นพยานหลักฐานเพียงอย่างเดียวที่มากพอของความมุ่งมั่นของพลังแห่งความมืดที่หมายจะดับเปลวเพลิงแห่งความศรัทธาลงในที่ใดก็ตามที่เพลิงนี้ลุกไหม้ขึ้นอย่างโชติช่วง ??แม้จะมั่นใจในชัยชนะในท้ายสุดของศาสนาบาไฮ เราก็มิอาจหาญที่จะลืมคำเตือนของท่านศาสนภิบาลที่ว่าศาสนาบาไฮจะต้องต่อสู้กับศัตรูทั้งหลายที่มีอำนาจและร้ายกาจมากกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต

ไม่มีความจำเป็นที่จะกล่าวถึงอย่างยืดยาวเกี่ยวกับความไร้สมรรถภาพของความเป็นผู้นำทางการเมือง ซึ่งเป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่ท่านศาสนภิบาลกล่าวไว้อย่างรอบรู้ในจดหมายเกี่ยวกับระเบียบของโลกของท่าน ?ช่องว่างที่กว้างขึ้นระหว่างคนร่ำรวยและคนยากจน ความยืดเยื้อของการเป็นศัตรูกันมายาวนานระหว่างประชาชาติทั้งหลาย จำนวนที่มากล้นของผู้พลัดถิ่น การเพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นพิเศษของอาชญากรรมและความรุนแรงอย่างเป็นกลุ่มก้อน ความรู้สึกที่แพร่หลายถึงความไม่ปลอดภัย การเลิกล้มไปของบริการขั้นพื้นฐานต่างๆ ในหลายภูมิภาค การแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างขาดการพิจารณา ?เหล่านี้เป็นเพียงไม่กี่อย่างของอาการแสดงทั้งหลายของการไร้ความสามารถของผู้นำทั้งหลายของโลกในการที่จะคิดอุบายที่ใช้ได้ผลในการบรรเทาความเจ็บป่วยของมนุษยชาติ นี่ไม่ใช่เพื่อกล่าวว่ามิได้มีการใช้ความพยายามอย่างจริงใจ แต่ที่จริงแล้วความพยายามเหล่านี้มิได้มีการเพิ่มจำนวนมาอย่างต่อเนื่องกันหลายทศวรรษแล้ว กระนั้นก็ตามความพยายามเหล่านี้ไม่ว่าจะชาญฉลาดเพียงใดก็ตาม ก็ล้มเหลวในการที่จะขจัด ?รากเหง้าของความชั่วร้ายที่ได้สร้างความเสียหายแก่สมดุลของสังคมยุคปัจจุบันอย่างรุนแรง? ??ท่านศาสนภิบาลยืนยันว่า ?แม้กระทั่งการกระทำเพื่อคิดค้นกลไกที่จำเป็นต่อการรวมเป็นหนึ่งเดียวกันทางการเมืองและเศรษฐกิจก็ไม่สามารถที่จะจัดเตรียมยาแก้พิษได้สำหรับสิ่งที่กำลังบ่อนทำลายความกระฉับกระเฉงของประชาชนและประชาชาติทั้งหลาย? ท่านกล่าวรับรองอย่างเชื่อมั่นว่า ?ไม่มีสิ่งอื่นใดที่สามารถทำเช่นนี้ได้ นอกจากการยอมรับอย่างสิ้นเชิงในโครงการแห่งสวรรค์? ที่พระบาฮาอุลลาห์ทรงแถลงไว้ว่า ?โดยการปรากฏรูปร่างขึ้นอย่างมีสาระสำคัญ แผนงานสวรรค์ที่กำหนดไว้ของพระผู้เป็นเจ้าสำหรับการผสานสามัคคีมนุษยชาติให้เป็นหนึ่งเดียวกันในยุคนี้ ควบคู่กับความเชื่อมั่นอันไม่ย่อท้อในประสิทธิภาพอันไม่มีวันพลาดของข้อกำหนดแต่ละข้อทั้งหมดของแผนงานนี้ ในที่สุดจะสามารถต้านทานพลังของการแตกสลายภายในที่หากไม่ถูกยับยั้งลงก็จะกัดกินต่อเนื่องเข้าไปถึงอวัยวะที่สำคัญทั้งหลายของสังคมที่สิ้นหวัง?

การพรรณนาของท่านโชกิ เอฟเฟนดิเกี่ยวกับกระบวนการแตกสลายลงที่กำลังเร่งตัวอยู่ในโลกนั้นช่างหลักแหลมโดยแท้ ??สิ่งที่โดดเด่นมากพอๆ กันก็คือความแม่นยำของท่านในการวิเคราะห์พลังต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการของการผสานรวม ?ท่านกล่าวไว้เกี่ยวกับ ?การแผ่ซ่านอย่างช้าๆ ของเจตนารมณ์แห่งความเป็นปึกแผ่นของโลกที่เกิดขึ้นด้วยตนเองจากความยุ่งเหยิงของสังคมที่ไร้ระเบียบ? ในลักษณะที่เป็นการแสดงปรากฏโดยอ้อมของการเล็งเห็นของพระบาฮาอุลลาห์ในเรื่องหลักคำสอนเกี่ยวกับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของมนุษยชาติ ??เจตนารมณ์ของความเป็นปึกแผ่นนี้ยังคงแพร่หลายต่อมาในหลายทศวรรษ และในปัจจุบันผลของเจตนารมณ์นี้ก็เด่นชัดอยู่ในการพัฒนาในหลายๆ ด้าน เริ่มตั้งแต่การปฏิเสธอคติที่ฝังรากลึกเรื่องเชื้อชาติไปสู่การเริ่มปรากฏขึ้นของความตระหนักเรื่องการเป็นพลเมืองของโลก จากความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมที่มีมากขึ้นไปสู่ความพยายามร่วมมือช่วยเหลือกันในการส่งเสริมการสาธารณสุข ??จากความกังวลเรื่องสิทธิมนุษยชนไปสู่การแสวงหาอย่างเป็นระบบเพื่อให้ได้มาซึ่งการศึกษาสากล จากการสถาปนากิจกรรมระหว่างศาสนาไปสู่การเกิดขึ้นขององค์กรมากมายหลายพันองค์กรทั้งระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับนานาชาติที่มีการดำเนินการทางสังคมอย่างใดอย่างหนึ่ง

แต่กระนั้นสำหรับสาวกของพระบาฮาอุลลาห์แล้ว การพัฒนาที่สำคัญที่สุดในกระบวนการของการผสานรวมก็คือการพัฒนาทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับศาสนาโดยตรง ซึ่งมีหลายสิ่งที่ท่านศาสนภิบาลได้อุ้มชูมาด้วยตนเองและได้ก้าวหน้าไปอย่างมากมายนับตั้งแต่จุดเริ่มต้นเป็นต้นมา จากกลุ่มศาสนิกชนจำนวนน้อยนิดที่ท่านศาสนภิบาลได้บรรจุลงในแผนงานสอนแผนแรกของท่าน ชุมชนที่แผ่ไปทั่วโลกได้เจริญเติบโตขึ้นโดยมีชุมชนอยู่ในท้องถิ่นต่างๆ หลายพันแห่ง แต่ละแห่งมีแบบแผนกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมาอย่างดีซึ่งแสดงให้เห็นถึงรูปลักษณ์ของหลักคำสอนและความใฝ่ฝันทั้งหลายของศาสนาบาไฮ ??บนรากฐานของระบบการบริหารที่ท่านศาสนภิบาลได้วางไว้อย่างระมัดระวังและละเอียดถี่ถ้วนในช่วงทศวรรษแรกๆ ของการบริหารของท่านนั้น ได้เกิดเครือข่ายอันเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดของธรรมสภาแห่งชาติและธรรมสภาท้องถิ่นที่บริหารงานกิจการของศาสนาอย่างขยันขันแข็งอยู่ในประเทศต่างๆ มากกว่าหนึ่งร้อยแปดสิบประเทศ จากอนุกรรุ่นแรกสำหรับการปกป้องและการเผยแพร่ศาสนาได้ก่อกำเนิดกองทัพของผู้ทำงานอย่างจงรักภักดีเกือบหนึ่งพันคนที่รับใช้อยู่ในภาคสนามภายใต้การให้แนวทางของที่ปรึกษาแปดสิบเอ็ดคนซึ่งได้รับการนำทางจากศูนย์กลางเผยแพร่นานาชาติ วิวัฒนาการของศูนย์กลางการบริหารงานระดับโลกของศาสนาซึ่งมีที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์กลางทางจิตวิญญาณของโลก อันเป็นกระบวนการที่ท่านศาสนภิบาลได้อุทิศพละกำลังอย่างมากมายให้นั้น ก็ได้ก้าวข้ามธรณีประตูสำคัญโดยการที่สภายุติธรรมแห่งสากลได้เข้าใช้ที่ทำการซึ่งตั้งอยู่บนภูเคาร์เมล และต่อมาด้วยการเสร็จสมบูรณ์ของอาคารศูนย์กลางเผยแพร่นานาชาติและอาคารศูนย์กลางสำหรับการศึกษาพระธรรม ?สถาบันแห่งฮูคุคุลลาห์ได้เจริญก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่องภายใต้การบริหารจัดการของท่านพระหัตถ์ศาสนาของพระผู้เป็นเจ้า ดร.อาลีโมฮัมหมัด วาร์คา ผู้ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้พิทักษ์ฮูคุคุลลาห์โดยท่านโชกิ เอฟเฟนดิเมื่อห้าสิบปีที่แล้ว ซึ่งสถาบันนี้ได้ถึงจุดสูงสุดด้วยการสถาปนาคณะผู้พิทักษ์นานาชาติของฮูคุคุลลาห์ขึ้นในปี 2005 (2548) เพื่อส่งเสริมการปฏิบัติตามกฎฮูคุคุลลาห์อันทรงอำนาจนี้อย่างแพร่หลาย โดยที่กฎนี้เป็นแหล่งกำเนิดของพระพรอันประเมินค่ามิได้สำหรับมนุษยชาติทั้งหมด ความพยายามของท่านศาสนภิบาลที่จะยกระดับภาพลักษณ์ของศาสนาในแวดวงนานาชาติได้พัฒนาไปสู่ระบบที่กว้างขวางของงานสารนิเทศ ซึ่งมีความสามารถทั้งในการรักษาผลประโยชน์ของศาสนาและการประกาศข่าวสารอันเป็นสากลของศาสนา ความยอมรับนับถือที่ศาสนาได้รับในที่ประชุมระดับนานาชาติในเมื่อใดก็ตามที่ผู้แทนของศาสนากล่าวคำพูดนั้นเป็นความสำเร็จที่ควรจดจำที่สุด ความจงรักภักดีและความอุทิศตนต่อพระปฏิญญาของพระบาฮาอุลลาห์ ที่สมาชิกของชุมชนซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของมนุษยชาติทั้งหมดแสดงออกมาให้เป็นที่ประจักษ์นั้น ประกอบกันขึ้นเป็นคลังแห่งความแข็งแกร่งที่ไม่มีกลุ่มหรือองค์กรใดจะสามารถอ้างสิทธิได้

ท่านศาสนภิบาลคาดหมายไว้ว่า ในระยะต่อๆ ไปของยุคก่อร่าง สภายุติธรรมแห่งสากลจะเริ่มต้นชุดของแผนงานที่เป็นภารกิจครอบคลุมทั้งโลก ซึ่งจะ ?เป็นเครื่องหมายของความสามัคคี และประสานงานและผสานรวมกิจกรรมทั้งหลาย? ของธรรมสภาแห่งชาติต่างๆ ???ในระหว่างช่วงเวลาของสามระยะที่ผ่านมาของยุคก่อร่าง ชุมชนบาไฮได้ตรากตรำอย่างขยันหมั่นเพียรภายใต้โครงร่างของแผนงานระดับโลกที่ประกาศใช้โดยสภายุติธรรมแห่งสากล และได้ประสบความสำเร็จในการสร้างแบบแผนของวิถีชีวิตบาไฮซึ่งส่งเสริมการพัฒนาทางจิตวิญญาณของบุคคล และเป็นแบบแผนชีวิตที่กำหนดทิศทางของพละกำลังโดยรวมของสมาชิกของชุมชนไปสู่การฟื้นชีวิตทางจิตวิญญาณของสังคม ?ชุมชนบาไฮได้บรรลุถึงระดับความสามารถที่จะเอื้อมออกไปสู่จิตวิญญาณที่ตอบรับทั้งหลายในจำนวนที่มากขึ้นโดยใช้ข่าวสารของศาสนา ที่จะยืนยันความเชื่อของพวกเขา และช่วยทำให้พวกเขามีความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในแก่นสาระทั้งหลายของศาสนาที่พวกเขาอ้าแขนรับไว้ ชุมชนบาไฮได้เรียนรู้ที่จะผันเปลี่ยนหลักคำสอนเรื่องการปรึกษาหารือที่แถลงไว้โดยพระผู้ทรงก่อตั้งของตนให้กลายเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการตัดสินใจร่วมกันของชุมชน และได้เรียนรู้ที่จะให้การศึกษาแก่สมาชิกของชุมชนเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือนี้ ??ชุมชนบาไฮได้คิดค้นหลักสูตรต่างๆ สำหรับการให้การศึกษาทางจิตวิญญาณและศีลธรรมแก่สมาชิกรุ่นเยาว์ทั้งหลายของชุมชน และยังได้แผ่ขยายการให้การศึกษานี้ออกไปแก่เด็กๆ และยุวชนของชุมชนภายนอกด้วย ด้วยการมีกองกลางของพรสวรรค์อยู่ภายใต้อำนาจการจัดการ ชุมชนบาไฮได้สร้างสรรค์วรรณกรรมจำนวนมากมายซึ่งประกอบไปด้วยจำนวนมากมายของสรรพหนังสือในนานาภาษา ที่มีเนื้อหาตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนเองและต่อความสนใจของสาธารณชนทั่วไป ชุมชนบาไฮได้เข้าไปมีส่วนร่วมมากขึ้นเรื่อยๆ ในกิจการต่างๆ ของสังคมโดยรวมโดยทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพในโครงการทั้งหลายทางด้านการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ ??ที่พิเศษอย่างยิ่งก็คือ นับตั้งแต่การเริ่มต้นระยะที่ห้าของยุคก่อร่างเมื่อปี 2001 (2544) นั้น ชุมชนบาไฮได้มีก้าวย่างสำคัญในการเพิ่มทวีจำนวนทรัพยากรมนุษย์ของตนโดยอาศัยหลักสูตรการฝึกอบรมที่เอื้อมไปถึงระดับรากหญ้าของชุมชน และได้ค้นพบวิธีและเครื่องมือในการสถาปนาแบบแผนที่ยั่งยืนของการเจริญเติบโตขึ้น

ในบริบทของความเกี่ยวเนื่องกันของพลังต่างๆ ที่กล่าวมาในที่นี้นี่เอง ที่เราจำต้องพิจารณาถึงสิ่งที่จะต้องกระทำสำหรับการสร้างความก้าวหน้าให้กับกระบวนการในการเข้าสู่ศาสนาของมวลชน ?แผนงานห้าปีที่กำลังเริ่มต้นขึ้นฉบับนี้ต้องการให้ท่านมุ่งเน้นพละกำลังของท่านไปที่กระบวนการนี้ และทำให้มั่นใจว่ามีการเพิ่มความเร่งแก่การเคลื่อนไหวสองด้านที่เป็นองค์ประกอบอันเป็นหัวใจของแผนงานนี้ ??สิ่งนี้ควรเป็นภารกิจหลักของท่าน ในขณะที่ความพยายามของท่านให้ผลและพลวัตของการเจริญเติบโตก้าวไปสู่ระดับใหม่ของความซับซ้อน ก็มีความท้าทายและโอกาสต่างๆ ที่ศูนย์กลางแห่งโลกเองจะต้องทำการตอบสนองในด้านต่างๆ ในช่วงเวลาห้าปีที่กำลังมาถึงนี้ ตัวอย่างเช่น ด้านงานสารนิเทศ การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ การบริหาร และการประกาศใช้กฎบาไฮ ??การเจริญเติบโตของชุมชนได้ทำให้เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีการเตรียมการที่จะเพิ่มจำนวนผู้แสวงบุญเป็นสองเท่า ให้เป็นสี่ร้อยคนในแต่ละกลุ่ม โดยเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2007 (2550) เป็นต้นไป ยังมีโครงการอื่นๆ อีกหลายโครงการที่จะต้องดำเนินการด้วยเช่นกัน ในบรรดาโครงการเหล่านี้ก็ได้แก่ การพัฒนาเพิ่มเติมสำหรับสวนรอบๆ พระสถูปของพระบาฮาอุลลาห์รวมทั้งสวนเรซวานและมาซราเอห์ ?การบูรณะอาคารพิพิธภัณฑ์นานาชาติ การซ่อมแซมโครงสร้างของพระสถูปของพระบ๊อบซึ่งยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะต้องดำเนินการมากน้อยเพียงใด และการสร้างสักการสถานที่ชิลีซึ่งท่านศาสนภิบาลได้นึกฝันไว้ให้เป็นมัชชริคุล อัคคาร์ (อุทัยสถานแห่งการสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้า) ประจำทวีปแห่งสุดท้าย ในขณะที่ความพยายามเหล่านี้ก้าวหน้าไปนั้น เราจะร้องขอความช่วยเหลือจากท่านเป็นครั้งคราว ทั้งในรูปของการสนับสนุนทางการเงินและความสามารถพิเศษเฉพาะทางในด้านต่างๆ โดยคำนึงถึงเสมอว่าทรัพยากรของศาสนาควรจะถูกใช้ไปในทิศทางที่เป็นความต้องการของแผนงานในสัดส่วนที่มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เพื่อนที่รักทั้งหลาย การที่พลังแห่งการแตกสลายกำลังเพิ่มขึ้นทั้งในแง่ขอบข่ายและพลังอำนาจนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถละเลยได้ ?เป็นสิ่งที่ชัดเจนมากเท่าๆ กันว่า ชุมชนแห่งพระนามอันยิ่งใหญ่ที่สุดนั้นได้รับการนำทางจากความแข็งแรงไปสู่ความแข็งแรงโดยพระหัตถ์ของพระผู้ทรงจัดหา และในตอนนี้จะต้องมีการเพิ่มขยายขนาดของชุมชนและเพิ่มพูนจำนวนทรัพยากรขึ้น ??เส้นทางที่กำหนดไว้โดยแผนงานห้าปีนั้นตรงไปตรงมา แล้วพวกเราผู้ซึ่งทราบดีถึงความยากลำบากของมนุษยชาติและตระหนักเกี่ยวกับทิศทางที่ประวัติศาสตร์กำลังเผยโฉมออกมา จะไม่ลุกขึ้นมาอย่างเต็มความสามารถของเราและอุทิศตนให้กับเป้าหมายของแผนงานนี้ได้อย่างไร ??ถ้อยคำของท่านศาสนภิบาลที่ว่า ?เวทีนั้นพร้อมแล้ว? ไม่เป็นจริงสำหรับพวกเราในปัจจุบันนี้เช่นเดียวกับที่เคยเป็นจริงในตอนที่ท่านเขียนถ้อยคำเหล่านี้ในระหว่างช่วงแผนงานเจ็ดปีฉบับแรกหรอกหรือ ขอให้ถ้อยคำของท่านศาสนภิบาลก้องอยู่ในหูของท่านว่า ?ไม่มีเวลาที่จะสูญเสีย? ?ไม่มีช่องว่างเหลือไว้สำหรับความหวั่นไหว? ?โอกาสเช่นนี้ไม่อาจถูกทดแทนได้อีก? ?การพยายาม การมานะบากบั่น คือการรับประกันชัยชนะอันสมบูรณ์ในท้ายสุด? ??ขอให้ท่านมั่นใจในการอธิษฐานอย่างต่อเนื่องของเรา ณ ธรณีประตูอันศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอการนำทางและความคุ้มครองแก่ท่าน

(ลงนาม) สภายุติธรรมแห่งสากล