สภายุติธรรมแห่งสากล

12 ธันวาคม 2554

ถึง ธรรมสภาแห่งชาติทุกแห่ง

เพื่อนที่รักยิ่ง ???

(1) ชุมชนบาไฮทั่วโลกกำลังเข้ามีส่วนร่วมด้วยความตั้งใจในการปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ ของแผนงานห้าปีแผนงานนี้ได้เปิดฉากขึ้นแล้วและตัวบ่งชี้ทุกประการชี้ชัดว่าการศึกษาคำแนะนำต่างๆ ตลอดจนการปรึกษาหารืออย่างรอบคอบ เกี่ยวกับธรรมชาติและขอบเขตของความสามารถที่ได้พัฒนาขึ้นจนบัดนี้กำลังออกดอกออกผลขึ้นในที่ซึ่งมีการปฏิบัติด้วยความตั้งใจและความสามัคคีเป็นอย่างสูงในระดับรากหญ้า ?โดยอาศัยความพยายามของอาสาสมัครภายในประเทศเป็นหลัก การขยับเขยื้อนในอันดับแรกๆ ของแผนการสำหรับการขยายตัวและสร้างความเป็นปึกแผ่นของศาสนาอย่างยั่งยืนกำลังเริ่มเป็นที่รู้สึกได้ในสองสามร้อยกลุ่มชุมชนที่เปิดใหม่ ในขณะเดียวกันในอีกสองสามร้อยกลุ่มชุมชนที่ได้ก้าวหน้าไปบนเส้นทางที่ต่อเนื่องแห่งการเจริญเติบโต แบบแผนของกิจกรรมที่เคร่งครัดได้เริ่มก่อร่างขึ้น ?ในขณะเดียวกัน เพื่อนๆ ในกลุ่มชุมชนที่อยู่แนวหน้าของการเรียนรู้กำลังมีความชำนาญเพิ่มขึ้นในพลังขับเคลื่อนต่างๆ ที่เป็นคุณลักษณะเด่น ของชุมชนขนาดค่อนข้างใหญ่ที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

(2) ในแง่มุมนี้ เรามีความยินดีเป็นพิเศษที่ได้เห็นระดับของความพยายามที่ได้มุ่งกระทำกันในทุกประเทศเพื่อช่วยเพิ่มพลังในระดับที่สูงยิ่งขึ้นให้กับกระบวนการฝึกอบรม ซึ่งมีความสำคัญยิ่งนักหากต้องการจำนวนผู้ที่เข้าร่วมอย่างแข็งขันเพิ่มขึ้นในงานที่จำเป็นต้องทำเพื่อทำให้ระบบโลกใหม่นั้นเกิดเป็นจริงขึ้นมา ??การดำเนินงานของสถาบันฝึกอบรม การทำงานของผู้ประสานงานในระดับต่างๆ ความสามารถของเพื่อนๆ ที่รับใช้ในด้านการเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มศึกษา ผู้ประสานงานกลุ่มยุวชน ครูสอนชั้นเรียนเด็ก และการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมอย่างถ้วนทั่วและต่างฝ่ายต่างสนับสนุนและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ?ในทุกด้านที่ได้กล่าวมานี้ ไม่มีที่ใดเลยที่เพื่อนๆ ได้สูญเสียความเข้าใจในความสำคัญยิ่งของสิ่งเหล่านี้ในการบรรลุภารกิจหลักของชุมชนที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงประทานมาให้ นับเป็นสิ่งที่ให้กำลังใจเป็นพิเศษที่เราสังเกตเห็นได้ในส่วนนี้ว่ามีการระดมทรัพยากรไปอย่างกว้างขวางเพื่ออุทิศให้กับโครงการเสริมสร้างพลังความสามารถให้กับยุวชน ?ที่ให้กำลังไม่แพ้กันคือความกระตือรือร้นที่สถาบันฝึกอบรมทั้งหลายมีในการต้อนรับความท้าทายของการเตรียมครูสำหรับระดับชั้นที่ต่อเนื่องกันของชั้นเรียนเด็กบาไฮขณะที่เอกสารเพิ่มเติมเพื่อวัตถุประสงค์นี้พร้อมแล้วสำหรับการนำมาใช้ ??ดังนั้นจึงดูเหมือนว่าเป็นเวลาเหมาะสมที่จะให้คำแนะนำเพิ่มเติมแก่ธรรมสภาแห่งชาติและสถาบันฝึกอบรมภายใต้ธรรมสภาฯ เหล่านั้นเกี่ยวกับการนำหลักสูตรการอบรมชุดหลักและหลักสูตรที่แตกแขนงออกมาไปใช้ในทางปฏิบัติได้อย่างไร

หนทางแห่งการรับใช้

(3) เมื่อหลายปีที่แล้ว เพื่อเป็นการช่วยเหลือศาสนิกชนในการคิดเกี่ยวกับกระบวนการเจริญเติบโตในระดับกลุ่มชุมชน เราได้แนะนำแนวความคิดเกี่ยวกับกระบวนการสองอย่างที่ตอบแทนซึ่งกันและกัน หนึ่งในกระบวนการดังกล่าว คือ ความก้าวหน้าของกระบวนการซึ่งคงที่ของการหลั่งไหลที่เปรียบเสมือนสายน้ำที่มีความต่อเนื่องและขนาดกว้างขึ้นเรื่อยๆ ของผู้คนซึ่งผ่านหลักสูตรของสถาบันฝึกอบรม กระบวนการนี้ไม่เพียงมีความรับผิดชอบในการให้แรงผลักดันต่ออีกกระบวนการหนึ่ง นั่นคือพัฒนาการของกลุ่มชุมชน ซึ่งเป็นที่รับรู้ได้ในความสามารถของส่วนรวมที่จะแสดงแบบแผนของวิถีชีวิตชุมชนที่สอดคล้องกับคำสอนของศาสนา ? หากแต่ต้องพึ่งอีกกระบวนการหนึ่งเพื่อความยั่งยืนของตัวมันเองด้วยเช่นกัน ?เมื่อได้เห็นประจักษ์ในหลักฐานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของอิทธิพลซึ่งหลักสูตรของสถาบันรูฮีมีต่อการเคลื่อนไหวสองกระบวนการที่ต่างเสริมแรงแก่กันและกันนี้ เราจึงแนะนำให้มีการนำหลักสูตรรูฮีไปใช้ทั่วโลกเมื่อหกปีที่แล้ว ??ณ เวลานั้น เรามิได้แสดงความคิดเห็นเป็นพิเศษในหลักการที่อยู่เบื้องหลังของหลักสูตร อย่างไรก็ตาม ควรเป็นที่ชัดเจนสำหรับเพื่อนๆ ทั้งหลายแล้วว่าหลักสูตรดังกล่าวมีคุณลักษณะที่น่าพึงประสงค์บางประการ โดยเราได้นำบางประเด็นมาอธิบายด้วยความหมายกว้างๆ ไว้ในสาสน์ฉบับต่างๆ เกี่ยวกับชุดของแผนงานระดับโลกในปัจจุบัน ??สิ่งที่มีความสำคัญเป็นพิเศษคือหลักการว่าด้วยการดำเนินงานของหลักสูตร กล่าวคือ การพัฒนาความสามารถที่จะรับใช้ศาสนาและมนุษยชาติในกระบวนการที่เป็นเสมือนการเดินไปบนหนทางแห่งการรับใช้ แนวความคิดนี้มีอิทธิพลต่อทั้งในส่วนของเนื้อหาและโครงสร้าง

(4) หลักสูตรชุดหลักถูกออกแบบมาเพื่อจัดเตรียมให้บุคคล ไม่ว่าเป็นบาไฮหรือไม่ ได้เริ่มออกเดินทางไปบนหนทางที่กำลังได้รับการกำหนดให้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ โดยประสบการณ์ที่สั่งสมมาของชุมชนในการพยายามเปิดเผยวิสัยทัศน์ของระบบโลกของพระบาฮาอุลลาห์ต่อมวลมนุษยชาติ ?แม้แต่แนวความคิดเกี่ยวกับ “หนทาง?ยังบ่งบอกถึงธรรมชาติและจุดมุ่งหมายของหลักสูตรเหล่านี้ ?เนื่องจากหนทางนั้นเชิญชวนให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วม หนทางเชื้อเชิญให้ไปสู่ขอบฟ้าใหม่ๆ ?มันร้องเรียกให้ต้องออกแรงและเคลื่อนไหว มันรองรับการก้าวย่างไปได้ด้วยจังหวะและการเดินที่แตกต่างกัน ?มันมีโครงสร้างและมีรูปแบบที่ชัดเจน ??หนทางถูกใช้และเป็นที่รู้จัก ไม่เพียงโดยหนึ่งหรือสองคนเท่านั้น แต่โดยผู้คนมากมายกลุ่มแล้วกลุ่มเล่า ?มันเป็นของชุมชน อีกทั้งการเดินในหนทางก็เป็นแนวคิดที่สื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากพอๆ กัน ?การเดินนั้นเรียกร้องให้ผู้เดินจำเป็นต้องเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง มันร้องเรียกให้ต้องมีชุดของทักษะและความสามารถบางอย่าง แต่ก็ยังร้องขอให้มีคุณลักษณะและทัศนคติบางประการด้วย ?มันทำให้จำเป็นต้องมีการก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างเป็นลำดับขั้นตอนที่สมเหตุสมผล แต่หากจำเป็นก็สามารถยอมรับการสำรวจเส้นทางที่เกี่ยวข้องได้ การเดินในตอนแรกอาจดูเป็นสิ่งง่ายดายแต่จะท้าทายมากยิ่งขึ้นเมื่อได้เดินก้าวไปข้างหน้า ?และเป็นสิ่งสำคัญยิ่งว่าบุคคลจะเดินไปบนหนทางร่วมกับผู้อื่น

(5) ณ ปัจจุบัน ชุดหลักสูตรหลักประกอบด้วยหลักสูตรแปดเล่ม แต่เป็นที่เข้าใจว่าในที่สุดอาจมีจำนวนของหลักสูตรมากถึงสิบแปดเล่มซึ่งล้วนกล่าวนำเสนอในเรื่องการกระทำเพื่อการรับใช้ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งจำเป็นต่างๆ เช่นการประสานงานและการบริหาร การกระทำเพื่อสังคม และการเข้ามีส่วนร่วมในเสวนาทางสังคม ??ปัจจุบันนี้ มีอยู่สองจุดในชุดหลักสูตรที่ผู้ศึกษาสามารถเลือกเดินไปบนหนทางแห่งการรับใช้ที่เฉพาะทาง ?จุดแรกอยู่ที่เล่ม 3 ในบรรดามิตรสหายที่จบหลักสูตรเล่ม 3 และได้เริ่มจัดชั้นเรียนแบบค่อนข้างเรียบง่ายสำหรับเด็กๆ ในระดับชั้นที่หนึ่งของแผนงานการศึกษาทางจิตวิญญาณสำหรับเด็กนั้นจะมีบางส่วนที่ต้องการอุทิศตนในสนามแห่งการรับใช้นี้ โดยหลังจากเวลาระยะหนึ่งจะมุ่งศึกษาต่อในชุดหลักสูตรแตกแขนงที่ค่อยๆ ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นสำหรับการสอนชั้นเรียนระดับที่ 2 ถึง 6 ??นี่มิได้หมายความว่าพวกเขาจะละทิ้งการศึกษาหลักสูตรหลัก ที่จริงหลักสูตรที่เป็นส่วนหนึ่งของหนทางแห่งการรับใช้ที่เฉพาะทางนั้นคาดหวังว่า ผู้เข้าร่วมศึกษาก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่องตามเส้นทางที่ออกแบบไว้ในหลักสูตรหลัก แต่ละคนก้าวไปตามจังหวะที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของเขาหรือเธอ ?หลักสูตรเล่ม 5 ซึ่งมุ่งสร้างผู้ประสานงานกลุ่มยุวชน นับเป็นจุดที่สองที่มีชุดหลักสูตรแตกแขนงออกไปอีกชุด

(6) แน่นอนทีเดียวว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจะมีเส้นทางแห่งการสำรวจใหม่ๆ เพิ่มเติมเกิดขึ้นบนเส้นทางหลักสูตรหลัก ?บางแขนงอาจเป็นเรื่องที่เหมาะสมกับทุกๆ พื้นที่ทั่วโลก ดังตัวอย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นสองประการ ในขณะที่หลักสูตรอื่นๆ อาจมีขอบเขตจำกัดตามความต้องการที่เฉพาะเจาะจงในระดับท้องถิ่น ?ในส่วนของหลักสูตรหลักนั้น เนื้อหาและโครงสร้างต้องเกิดขึ้นมาจากความต่อเนื่องของประสบการณ์ร่วมในภาคพื้นสนาม อันเป็นประสบการณ์ที่มิได้เป็นแบบเลื่อนลอย ไร้จุดหมาย หรือ เป็นไปตามแรงผลักดันของความชื่นชอบส่วนบุคคลแต่ได้รับการนำทางโดยสถาบันของศาสนา ?การทำให้ประสบการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นมาได้นั้น จำเป็นต้องเพิ่มเติมพลังงานเข้าไปในระดับที่มากยิ่งขึ้นไปอีกโดยส่วนของประชากรที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็นอย่างมาก และคงยังไม่ถึงเวลาอันควรในทุกที่ ยกเว้นบางแห่งเท่านั้น ที่สถาบันจะให้ความเอาใจใส่ต่อการสร้างหรือนำหลักสูตรแตกแขนงอื่นๆ ไปใช้ในทางปฏิบัติ ณ เวลานี้ของการเผยออกมาของชุดแผนงานระดับโลกในปัจจุบัน

การประสานงาน

(7) เป็นที่ชัดเจนว่า วิธีดำเนินการเพื่อเสริมสร้างพลังความสามารถที่ได้บรรยายไว้ข้างต้นนี้ เป็นการแสดงให้เห็นภาพของความพยายามที่จะบรรลุถึงพลวัตบางอย่างภายในกลุ่มประชากรที่รวมเอาการรับใช้และการกำเนิดขึ้นของความรู้ ตลอดจนการแพร่กระจายความรู้นั้นเข้าไว้ด้วยกัน อันเป็นหัวข้อที่เราได้กล่าวถึงในสาสน์เรซวานปี 2010 ถึงแม้ว่าจะกล่าวอย่างคร่าวๆ ก็ตาม ?ในสาสน์ฉบับนี้เราจะกล่าวถึงข้อเสนอที่ปฏิบัติได้จริงบางประการ ซึ่งการเกิดขึ้นของเส้นทางการรับใช้เฉพาะทางสองทางที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นนั้นได้ทำให้ข้อเสนอต่อไปนี้ยิ่งมีความเกี่ยวพันกันมากยิ่งขึ้นไปอีก

(8) ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง มีอยู่สองมุมมองที่เราสามารถใช้ในการพิจารณาสิ่งที่เกิดขึ้นในกลุ่มชุมชน ในขณะที่แบบแผนของการปฏิบัติซึ่งได้รับการส่งเสริมไว้ในแผนงานห้าปีทวีกำลังความเข้มแข็งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อันเป็นแบบแผนของการปฏิบัติที่วิถีชีวิตของชุมชนที่มีชีวิตชีวาได้ถูกถักทอแทรกซึมเข้าไป ?ทั้งสองมุมมองนี้มีความเป็นไปได้อย่างเท่าเทียมกัน แต่ละมุมมองนำเสนอวิธีการคิดและพูดในแบบใดแบบหนึ่งเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น จากมุมมองหนึ่งเราสามารถเห็นกระบวนการศึกษาซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนสามขั้นที่มีความแตกต่างชัดเจนปรากฏขึ้น ขั้นที่หนึ่งสำหรับสมาชิกที่มีอายุน้อยที่สุดของชุมชน ขั้นที่สองสำหรับกลุ่มที่อยู่ในช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอันเป็นช่วงที่มีความท้าทาย และขั้นที่สามสำหรับเยาวชนและผู้ใหญ่ ?ในแง่มุมนี้ เราสามารถกล่าวถึงความจำเป็นทางการศึกษาสามอย่าง แต่ละอย่างมีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยวิธีการและเอกสารหลักสูตรของตัวเอง แต่ละอย่างเรียกร้องให้มีการปันส่วนทรัพยากรมาใช้ และแต่ละอย่างมีกลไกต่างๆ ในการสร้างความเป็นระบบให้กับประสบการณ์และก่อให้เกิดความรู้บนพื้นฐานของความหยั่งรู้ที่ได้มาจากภาคสนาม ดังนั้นการอภิปรายสามอย่างจึงเกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติเกี่ยวกับการนำแผนงานสำหรับการให้การศึกษาทางจิตวิญญาณแก่เด็กๆ โครงการเสริมสร้างพลังความสามารถให้กับยุวชน และหลักสูตรหลักไปใช้ในทางปฏิบัติ

(9) จากอีกมุมมองหนึ่ง เราคิดในแง่วัฏจักรสามเดือนของกิจกรรมซึ่งเป็นผลให้ชุมชนเจริญเติบโตขึ้น อันได้แก่ (ก) การระเบิดออกของการขยายตัวที่เกิดขึ้นจากการลงมือกระทำอย่างเข้มข้น ?(ข) ช่วงเวลาที่มีความจำเป็นยิ่งของการสร้างความเป็นปึกแผ่นอันเป็นช่วงที่จำนวนคนที่เพิ่มขึ้นจะได้รับการเสริมความแข็งแรงมากขึ้นขณะที่พวกเขามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ เช่น เข้าร่วมชุมนุมอธิษฐานและงานฉลองบุญสิบเก้าวันและได้รับการเยี่ยมที่บ้านของพวกเขา และ (ค) โอกาสที่มีไว้ให้กับทุกคนในการไตร่ตรองและวางแผน เมื่อมองในแง่มุมนี้คำถามในเรื่องการสอนกลุ่มประชากรที่มีใจเปิดกว้างจะขยับมาเป็นเรื่องโดดเด่นอยู่เบื้องหน้าเรา และสิ่งที่จะกลายเป็นจุดสนใจหลักคือความท้าทายของการค้นหาดวงวิญญาณผู้ซึ่งพร้อมที่จะเข้าร่วมสนทนาเกี่ยวกับโลกรอบๆ ตัวพวกเขาและมีส่วนร่วมในความพยายามของส่วนรวมที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโลก

(10) โดยเฉพาะในระดับของการประสานงาน ?เป็นสิ่งจำเป็นอย่างขาดไม่ได้ที่จะถอยออกมาพิจารณาจากจุดที่มองเห็นได้กว้างขวางทั้งสองจุดในสิ่งที่ในความเป็นจริงแล้วเป็นสัจธรรมเดียวกัน ?การพิจารณาตามนี้ ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ?ประเมินผลอย่างมีกลยุทธ์ ?จัดสรรอย่างชาญฉลาด และหลีกเลี่ยงการแบ่งแยกเป็นส่วนย่อยๆ ฉะนั้นแล้ว ณ เวลานี้ ซึ่งยังอยู่ในระยะเริ่มแรกของการปฏิบัติตามแผนชุดปัจจุบัน จึงเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าช่วงใดๆ ที่จะอุทิศความเอาใจใสต่อประเด็นเรื่องการประสานงาน ?แม้องค์ประกอบพื้นฐานของแบบแผนของระบบองค์กรที่มีประสิทธิผลจะเป็นที่เข้าใจกันดีอยู่แล้ว กระนั้นจำเป็นต้องมีการอธิบายไว้อย่างชัดเจนในส่วนของรูปแบบที่แบบแผนของระบบองค์กรควรมีในสถานการณ์ที่หลากหลาย เราได้ขอให้ศูนย์กลางเผยแพร่นานาชาติติดตามความพยายามในหนทางนี้ โดยเฉพาะในสองสามร้อยกลุ่มชุมชนทั่วโลกที่ได้ก้าวนำหน้าไปมากที่สุดเพื่อเร่งกระบวนการจัดระบบให้กับประสบการณ์เรียนรู้ต่างๆ ที่ได้มา

(11) ในทุกๆ กลุ่มชุมชนดังกล่าว ซึ่งความต้องการของการเจริญเติบโตในระดับใหญ่กำลังเป็นที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ?แต่ละระยะของกระบวนการศึกษาที่ได้รับการส่งเสริมโดยสถาบันฝึกอบรมจำต้องได้รับการสนับสนุนเพิ่มยิ่งขึ้นไปอีก ?งานของผู้ประสานงานควรได้รับการเสริมแรงโดยจำนวนที่เพิ่มขึ้นของบุคคลที่มีประสบการณ์ อีกทั้งการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และความหยั่งรู้ควรมีความสม่ำเสมอและมีวิธีดำเนินการที่เป็นระบบมาก ?ในลักษณะเดียวกัน จำเป็นต้องสร้างโอกาสให้มีการพบปะกันเป็นระยะๆ ของผู้ประสานงานทั้งสามคนที่ได้รับการแต่งตั้งจากสถาบันฝึกอบรม ? หรือ ในบางกรณีอาจเป็นทีมผู้ประสานงานที่ดูแลกลุ่มศึกษา กลุ่มยุวชน และชั้นเรียนเด็ก ตามลำดับ ? เพื่อพินิจพิเคราะห์ร่วมกันเกี่ยวกับความเข้มแข็งของกระบวนการศึกษาในภาพรวม ?และในทางเดียวกัน พวกเขาเหล่านั้นควรพบปะกับคณะกรรมการเจริญเติบโตประจำกลุ่มชุมชนอย่างสม่ำเสมอ ??ยิ่งไปกว่านั้น หากการหลั่งไหลของข้อมูลข่าวสารที่เพียงพอ การนำทาง ตลอดจนกองทุนที่จำเป็นอย่างยิ่งจะเข้าไปถึงกลุ่มชุมชนได้นั้น สถาบันฝึกอบรมจำต้องวางชุดขั้นตอนการปฏิบัติงานคู่ขนานกันไป เพื่อมุ่งเพิ่มศักยภาพในการทำงานของหน่วยงานของสถาบันฝึกอบรมในระดับภูมิภาค ?อนุกรและผู้ช่วยอนุกรจะสามารถให้การสนับสนุนในทุกๆ รูปแบบของการกระทำด้วยประสิทธิภาพมากยิ่งๆ ขึ้นไปในที่ซึ่งแบบแผนของการประสานงานที่พัฒนาขึ้นเต็มที่ได้เข้ารูปเข้ารอยแล้ว

(12) มีอีกหนึ่งประเด็นสุดท้ายที่ควรค่าแก่การนำมาพิจารณาในแง่มุมนี้ ?เกือบทั้งหมดของสองสามร้อยกลุ่มชุมชนดังกล่าวที่กำลังได้รับการพิจารณาอยู่ในขณะนี้ มีความเชื่อมโยงกับพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งในบรรดาสี่สิบพื้นที่ ที่ได้ถูกจัดตั้งขึ้นเป็นศูนย์กระจายการเรียนรู้โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ ณ ศูนย์กลางแห่งโลกเพื่อตอบสนองต่อความต้องการอันล้นหลามของโครงการสำหรับยุวชนทั่วทุกมุมโลก ??ในปีที่ผ่านมาสถาบันฝึกอบรมที่ดำเนินการอยู่ในกลุ่มชุมชนเหล่านี้ได้รับผลประโยชน์จากความรู้ที่ได้มาโดยอาศัยพื้นที่เหล่านั้น โดยเฉพาะในแง่มุมของการประสานงานของโครงการ ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า ศักยภาพในการรักษากลุ่มยุวชนมากมายหลายกลุ่มได้มอบพลังผลักดันที่มีอำนาจมากให้กับความก้าวหน้าของทุกๆ กลุ่มชุมชนดังกล่าวและได้ให้การสนับสนุนอย่างชัดเจน ต่อพัฒนาการของกลุ่มศึกษาและชั้นเรียนเด็กที่เกิดขึ้นในภายหลัง ?พื้นที่การเรียนรู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจเหล่านั้นจะยังคงให้การช่วยเหลือแก่สถาบันฝึกอบรมในการตอบโจทย์ชุดคำถามที่มีความสลับซับซ้อนซึ่งเกิดจากการนำโครงการนี้ไปใช้ อันเป็นโครงการที่ถูกออกแบบไว้สำหรับกลุ่มวัยที่ศักยภาพมหาศาลของพวกเข้าต้องเป็นจุดสนใจของการสำรวจค้นคว้าอย่างต่อเนื่องต่อไป อย่างไรก็ตาม เราคาดหวังให้สถาบันฝึกอบรมหน้าที่ในการส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่จำเป็นต่อการบริหารจัดการชั้นเรียนเด็กและกลุ่มศึกษาในจำนวนที่มาก ให้จัดวางแบบแผนในระดับกลุ่มชุมชนซึ่งจะเสริมสร้างการประสานงานในพื้นที่ที่กำหนดไว้ของการดำเนินการทั้งสามด้าน และให้เปิดการหลั่งไหลของทรัพยากรจากระดับภูมิภาคสู่ระดับรากหญ้า ? ทั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่ามีการเคลื่อนพลอย่างต่อเนื่องของกลุ่มคนที่มีขนาดใหญ่พอดูจากขั้นตอนหนึ่งของกระบวนการศึกษาไปสู่ขั้นตอนถัดไป ?และอำนวยให้เกิดการเปิดฉากของวัฏจักรของกิจกรรมอย่างต่อเนื่องซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตอย่างเป็นระบบ

ชั้นเรียนสำหรับเด็กๆ

(13) ??? ในบรรดาคำถามต่างๆ ที่เกิดขึ้นสำหรับสถาบันการฝึกอบรมในทุกที่ในขณะนี้ มีคำถามหนึ่งที่โดดเด่นด้วยความเร่งด่วนเป็นพิเศษ คือ จะทำอย่างไรเพื่อระดมกำลังครูสอนชั้นเรียนเด็กในจำนวนที่เพียงพอสำหรับชั้นเรียนแต่ละชั้นที่ต่อเนื่องกันตามลำดับ และรวมถึงผู้อำนวยความสะดวกที่สามารถจัดกลุ่มเพื่อศึกษาหลักสูตรพื้นฐาน ?หน่วยการเรียนรู้ต่างๆ ที่ประกอบกันขึ้นเป็นหลักสูตรสามเล่มที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นประกอบด้วยเอกสารการเรียนรู้สำหรับครูผู้สอนและบทเรียนสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นการเปิดทางให้สถาบันทั้งหลายสามารถจัดตั้งชั้นเรียนสามปีแรกของแผนงานการศึกษาหกปีอย่างไม่ต้องรีรอ เพื่อให้สามารถสร้างกลุ่มครูผู้สอนชุดแรกสำหรับช่วงชั้นเหล่านี้ อาจมีความจำเป็นต้องนำมาตรการชั่วคราวมาใช้ แบบแผนการประสานงานที่ดีซึ่งก่อร่างขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในพื้นที่น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เป็นไปได้ที่จะตอบสนองต่อความจำเป็นเร่งด่วนต่างๆ ด้วยความยืดหยุ่นในระดับหนึ่ง ในขณะที่สามารถรักษาความสมบูรณ์ของกระบวนการศึกษาโดยรวมไว้ได้ในระยะยาว

(14) นอกจากการฝึกอบรมอย่างเป็นระบบของครูผู้สอนชั้นเรียนแต่ละระดับชั้นแล้ว ?สถาบันฝึกอบรมยังจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดตั้งชั้นเรียนสำหรับกลุ่มอายุที่แตกต่างกันในหมู่บ้านและชุมชนละแวกบ้านต่างๆ ??การจัดหาครูสำหรับชั้นเรียนต่างๆ การรักษานักเรียนไว้ในปีแล้วปีเล่า ในชั้นแล้วชั้นเล่า และความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องของเด็กที่มาจากหลากหลายครัวเรือนและพื้นเพ กล่าวโดยสรุป คือ การสถาปนาระบบที่ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ และมีความยั่งยืน เพื่อการศึกษาสำหรับเด็กที่จะก้าวทันกับความกังวลที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่พ่อแม่ผู้ปกครองซึ่งต้องการให้ลูกหลานพัฒนาโครงสร้างทางจริยธรรมที่ถูกต้องเหมาะสม และก้าวทันกับทรัพยากรบุคคลที่เพิ่มขึ้นในชุมชน ?ภาระหน้าที่ แม้จะมากมายมหาศาล แต่ก็ค่อนข้างตรงไปตรงมา และเราขอเร่งเร้าให้สถาบันฝึกอบรมทุกแห่งเอาใจใส่กับสิ่งนี้ตามความจำเป็นที่ประจักษ์ชัดนี้ โดยขอให้มุ่งความสนใจเป็นการเฉพาะไปที่การนำช่วงระดับชั้นสามชั้นแรกของแผนงานการศึกษาไปดำเนินงาน และขอให้จดจำไว้ว่าคุณภาพของประสบการณ์การเรียนการสอนนั้นขึ้นอยู่อย่างมากกับทักษะความสามารถของครูผู้สอน

(15) การกล่าวถึงข้อควรระวังน่าจะเป็นการเหมาะสมในการนี้ แน่นอนทีเดียวว่าไม่ผิดหากจะพูดถึง ?การฝึกอบรม? ครูสอนชั้นเรียนเด็ก หรือ ในทำนองเดียวกันผู้ประสานงานสำหรับกลุ่มยุวชน อย่างไรก็ตาม สถาบันฝึกอบรมจำเป็นต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษเพื่อมิให้เริ่มมองเห็นงานของตนว่าเป็นการฝึกอบรมในเรื่องเทคนิค จนสูญเสียวิสัยทัศน์แห่งแนวความคิดของการเสริมสร้างพลังความสามารถซึ่งอยู่ ณ ใจกลางกระบวนการฝึกอบรมที่นำมาซึ่งความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการเปิดเผยพระธรรมของพระบาฮาอุลลาห์

เอกสารทางการศึกษา

(16) เมื่อพิจารณาสิ่งที่ได้กล่าวไว้ในย่อหน้าต่างๆ ข้างต้น จำเป็นต้องนำคำถามเกี่ยวกับเอกสารทางการศึกษามาพิจารณาเป็นการเฉพาะเนื่องจากเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชั้นเรียนเด็กและกลุ่มยุวชน ?ในเรื่องประเด็นแรก กล่าวคือ ชั้นเรียนเด็ก เราได้อธิบายไว้ในสาสน์เรซวานปี 2010 ไว้ว่าบทเรียนที่ได้จัดทำขึ้นโดยสถาบันรูฮีจะประกอบกันขึ้นเป็นแกนหลักของแผนงานสำหรับการศึกษาทางจิตวิญญาณของเด็ก ซึ่งองค์ประกอบรองจะเกิดขึ้นได้รอบๆ แกนหลักนี้ ??ไม่ว่าจะจำเป็นต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ เพื่อเสริมกระบวนการศึกษาสำหรับแต่ละระดับชั้นเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น โดยทั่วไปแล้วครูผู้สอนจะเป็นผู้กำหนดเองโดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งบ่อยครั้งจะปรึกษาร่วมกับผู้ประสานงานสถาบันฝึกอบรมในระดับกลุ่มชุมชน ?เป็นที่สันนิษฐานว่า หากพบว่ามีความเหมาะสมแล้วนั้น รายการเพิ่มเติมจะถูกคัดเลือกจากเอกสารหรือทรัพยากรที่มีพร้อมอยู่แล้ว น้อยครั้งมากที่จะมีเหตุให้ต้องนำส่วนประกอบเหล่านั้นมาใช้อย่างเป็นทางการไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการนำมาใช้โดยสถาบันฝึกอบรมหรือโดยอ้อมด้วยวิธีการส่งเสริมการใช้อย่างเป็นระบบอย่างกว้างขวาง

(17) ในกรณีของกลุ่มยุวชน สำนักงานพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจสนับสนุนให้ใช้วิธีการที่คล้ายคลึงกันนี้ ?แกนหลักของแผนงานการศึกษาประกอบด้วยหนังสือแบบเรียนจำนวนหนึ่งที่กลุ่มยุวชนจะศึกษา เราเข้าใจว่า ณ ปัจจุบัน มีหลักสูตรเจ็ดเล่มจากทั้งสิ้นสิบแปดเล่มมีพร้อมใช้งานแล้ว โดยเป็นหลักสูตรที่สำรวจหัวข้อที่หลากหลายจากมุมมองแบบบาไฮ แต่มิได้อยู่ในรูปแบบของศาสนศึกษา หลักสูตรเหล่านี้ประกอบกันขึ้นเป็นองค์ประกอบหลักของแผนงานการศึกษาที่มีระยะเวลานานสามปี ?หลักสูตรอีกเก้าเล่มจะนำเสนอองค์ประกอบแบบบาไฮอย่างชัดเจน ซึ่งในจำนวนนี้มีสองเล่มที่กำลังใช้อยู่ในปัจจุบัน ผู้ประสานงานกลุ่มยุวชนได้รับการแนะนำให้เสริมการศึกษาเนื้อหาด้วยกิจกรรมทางศิลปะและโครงการรับใช้ เช่นเดียวกันกับกรณีครูสอนชั้นเรียนเด็กผู้ประสานงานสถาบันฝึกอบรมในระดับกลุ่มชุมชนสามารถเสนอการช่วยเหลือแก่ผู้ประสานงานกลุ่มยุวชนในการกำหนดว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ?แต่อย่างไรก็ดี โครงการและกิจกรรมต่างๆ ส่วนใหญ่มักจะถูกเลือกสรรโดยยุวชนเอง โดยขึ้นกับสถานการณ์และความชอบของพวกเขาเอง ซึ่งยุวชนจะปรึกษาร่วมกับผู้ประสานงานกลุ่มยุวชนของตนด้วย

(18) ในทุกๆ กรณีดังกล่าวข้างต้น ผู้ที่รับใช้ในฐานะครูผู้สอนและผู้ประสานงานกลุ่มยุวชนล้วนต้องใช้ดุลยพินิจ ?การศึกษานั้นเป็นแขนงที่กว้างใหญ่มาก และทฤษฎีทางการศึกษาก็มีอยู่ดาษดื่น แน่นอนทีเดียวว่าในบรรดาทฤษฎีเหล่านั้นมีอยู่หลายทฤษฎีที่มีความดีความชอบมากพอสมควร แต่ควรจดจำไว้ว่าไม่มีทฤษฎีใดที่ปราศจากการตั้งข้อสมมุติฐานเกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์และสังคม ?ยกตัวอย่างเช่น กระบวนการศึกษาควรสร้างความตระหนักในตัวเด็กถึงศักยภาพต่างๆ ของเขาหรือเธอ แต่การยกยอตนเองนั้นต้องถูกหลีกเลี่ยงด้วยความระมัดระวัง ?บ่อยครั้งที่ในนามของการสร้างความมั่นใจอัตตากลับถูกยกให้สูงขึ้น ?ในทำนองคล้ายคลึงกัน การเล่นก็มีบทบาทของตัวมันเองในแวดวงของการศึกษาสำหรับผู้เยาว์ อย่างไรก็ตาม เด็กและยุวชนได้พิสูจน์ให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าถึงความสามารถของพวกเขาที่จะเข้าร่วมการอภิปรายในหัวข้อเรื่องที่เป็นนามธรรม ซึ่งอภิปรายกันในระดับที่เหมาะสมกับวัยของพวกเขา และในขณะเดียวกันก็ได้รับความสุขอย่างยิ่งจากการพยายามอย่างจริงจังที่จะได้มาซึ่งความเข้าใจ กระบวนการศึกษาที่ลดทอนเนื้อหาโดยการทำให้เจือจางลงในทะเลแห่งความบันเทิงที่ชวนให้หลงใหลก็มิได้ก่อประโยชนแก่พวกเขาแต่อย่างใด เราเชื่อมั่นว่าในการศึกษาหลักสูตรของสถาบันฝึกอบรม ครูผู้สอนและผู้ประสานงานกลุ่มยุวชนจะพบว่าตนเองมีความสามารถมากขึ้นเรื่อยๆ ในการตัดสินใจอย่างเหมาะสมในการคัดเลือกเอกสารหรือกิจกรรมใดๆ ที่จำเป็น ไม่ว่าจะมาจากแหล่งความรู้ทางการศึกษาแบบดั้งเดิมหรือจากคลังอันมั่งคั่งของกิจกรรมต่างๆ เช่น เพลง เรื่องเล่า และเกมที่มั่นใจได้เลยว่าจะได้รับการพัฒนาขึ้นมาในชุมชนบาไฮเพื่อคนรุ่นเยาว์ในหลายปีต่อจากนี้

(19) ด้วยพลังขับเคลื่อนต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งจากภายในและภายนอกชุมชนบาไฮ เราสามารถมองเห็นผู้คนในโลกในลักษณะที่กำลังเคลื่อนย้ายจากทิศทางที่แตกต่างกันเข้าใกล้กันและกันมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไปสู่สิ่งที่จะเป็นอารยธรรมโลกที่มีลักษณะอันอัศจรรย์ยิ่งใหญ่มโหฬาร ถึงขั้นที่ไร้ประโยชน์ที่เราจะพยายามจินตนาการในปัจจุบันนี้ว่าจะเป็นอย่างไร ?ในขณะที่การเคลื่อนไหวเข้าสู่จุดศูนย์กลางของประชาชนมีความเร่งมากขึ้นทั่วโลก องค์ประกอบบางอย่างในทุกๆ วัฒนธรรมที่ไม่สอดคล้องกับคำสอนของศาสนาบาไฮจะค่อยๆ ลดลง ในขณะที่องค์ประกอบอื่นๆ จะได้รับการเสริมให้มีมากขึ้น ในลักษณะเดียวกัน องค์ประกอบใหม่ๆ ของวัฒนธรรมจะวิวัฒนาการไปตามกาลเวลาในขณะที่ผู้คนจากทุกกลุ่มคน ผู้ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการเปิดเผยธรรมของพระบาฮาอุลลาห์ ได้แสดงออกซึ่งแบบแผนของความคิดและการกระทำที่เกิดจากคำสอนของพระองค์ ซึ่งในบางส่วนนั้นแสดงออกโดยอาศัยผลงานทางศิลปะและวรรณกรรม ด้วยคำนึงถึงข้อควรพิจารณาเหล่านี้ เรายอมรับการตัดสินของสถาบันรูฮีในระหว่างออกแบบหลักสูตรต่างๆ ว่าควรปล่อยให้เพื่อนๆ จัดการกับกิจกรรมทางศิลปะในระดับท้องถิ่นกันเอง ??ดังนั้น สิ่งที่เราร้องขอในขั้นนี้ ในขณะที่พลังงานกำลังถูกทุ่มเทไปในการขยายขอบข่ายของชั้นเรียนเด็กและกลุ่มยุวชน คือการปล่อยให้การทวีคูณขึ้นของกิจกรรมเสริมสำหรับวัตถุประสงค์นี้ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการสร้างชุมชนที่กำลังเพิ่มพลังขับเคลื่อนขึ้นในหมู่บ้านและชุมชนละแวกบ้านต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น เราเฝ้าปรารถนาที่จะได้เห็นการเกิดขึ้นของเพลงที่จับจิตจับใจจากทั่วทุกมุมโลก ในทุกๆ ภาษา ซึ่งจะประทับแนวความคิดต่างๆ ที่ได้รับการเทิดทูนไว้ในคำสอนบาไฮลงไปในความนึกคิดของคนรุ่นเยาว์ อย่างไรก็ดีการเบ่งบานของความคิดสร้างสรรค์นั้นจะไม่อาจเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้หากเพื่อนๆ ตกไปอยู่ในแบบแผนที่แพร่หลายในโลกที่มอบอำนาจให้แก่กลุ่มคนที่มีทรัพยากรทางการเงินให้ยัดเยียดมุมมองทางวัฒนธรรมของตนให้กับผู้อื่น พร้อมนำเนื้อหาและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ส่งเสริมการใช้อย่างดุเดือดไปให้กับพวกเขาอย่างท่วมท้น ยิ่งไปกว่านั้น ควรใช้ความพยายามทุกวิถีทางที่จะปกป้องการศึกษาทางจิตวิญญาณจากพิษภัยของการค้าเชิงพาณิชย์ สถาบันรูฮีเองได้ระบุอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุนการเผยแพร่เอกสารและผลผลิตต่างๆ ในลักษณะที่ปฏิบัติต่อเอกลักษณ์ของสถาบันว่าเป็นตราสินค้าที่ต้องทำการตลาด เราหวังว่าเพื่อนๆ จะให้ความเคารพต่อความระมัดระวังของสถาบันรูฮีในการนี้ด้วย

(20) ในด้านที่เกี่ยวกันนี้ เรามีความยินดีที่จะแจ้งให้ท่านทราบว่าเราได้สร้างกรรมการให้คำแนะนำระดับนานาชาติเพื่อช่วยเหลือสถาบันรูฮีในการกำกับดูแลระบบของสถาบันในการเตรียมการ การผลิตและการจำหน่ายจ่ายแจกเอกสาร ซึ่งมีทั้งเนื้อหาและโครงสร้างที่ดึงประสบการณ์บาไฮจากทั่วทุกมุมโลกอย่างกว้างขวางในการประยุกต์ใช้พระธรรมคำสอนและหลักความเชื่อต่างๆ ของศาสนาในชีวิตของมวลมนุษยชาติ ?ในขณะที่ค่อยๆ เริ่มปฏิบัติหน้าที่ของตน กรรมการชุดนี้จะสามารถตอบสนองต่อประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและติดตามพัฒนาการของเอกสารเสริมที่สอดคล้องกับทิศทางที่ถูกกำหนดไว้โดยแผนงานระดับโลกทั้งหลาย

(21) เพื่อเป็นการปิดท้าย เรารู้สึกว่ามีความจำเป็นที่จะกล่าวบางสิ่งบางอย่างกับสถาบันฝึกอบรมทั่วโลก: ควรเป็นที่จดจำไว้ว่า ครูสอนชั้นเรียนเด็กบาไฮและผู้ประสานงานกลุ่มยุวชน ผู้ซึ่งได้รับมอบความไว้วางใจให้มีความรับผิดชอบอย่างมากมายในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับรากฐานทางจริยธรรมของชุมชนนั้น ในที่ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนรุ่นเยาว์ในช่วงวัยรุ่น เป็นที่คาดหมายได้ว่า คนหนุ่มสาวเหล่านี้จะปรากฏออกมาในจำนวนที่มากขึ้นเรื่อยๆ จากโครงการเสริมสร้างพลังความสามารถทางจิตวิญญาณของยุวชนซึ่งซึมซาบไปด้วยวัตถุประสงค์ชัดเจนสองด้าน ทั้งการพัฒนาศักยภาพที่แฝงอยู่ภายในตัวพวกเขา และการมีส่วนสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสังคม ??แต่พวกเขาอาจมาจากพื้นหลังทางการศึกษาใดก็ได้ ผู้ซึ่งมีความหวังเต็มเปี่ยมอยู่ในหัวใจว่า โดยอาศัยความพยายามอย่างบากบั่นและพร้อมเพรียงกัน โลกนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น โดยไม่คำนึงถึงรายละเอียดต่างๆ พวกเขา แต่ละคนล้วนมีความปรารถนาเดียวกันคือ ต้องการอุทิศเวลาและพลังงาน ทักษะและความสามารถต่างๆ ให้กับการรับใช้เพื่อชุมชนของพวกเขา หลายๆ คน เมื่อได้รับโอกาส จะยินดีอุทิศเวลาสองสามปีของชีวิตให้กับความจำเป็นของการให้การศึกษาทางจิตวิญญาณให้แก่รุ่นถัดไปที่กำลังเติบโตขึ้น ดังนี้แล้วคนหนุ่มสาวของโลกจึงเป็นคลังกักเก็บศักยภาพแห่งความสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงสังคม ซึ่งรอคอยการถูกนำออกมาใช้ และสถาบันฝึกอบรมทุกๆ แห่งควรพิจารณาการปลดปล่อยความสามารถนี้ออกมาว่าเป็นหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์

???????????????????????????? ?[ลงนาม: สภายุติธรรมแห่งสากล]

สำเนา: ?ศูนย์กลางเผยแพร่นานาชาติ ???

คณะท่านที่ปรึกษา ??

ท่านที่ปรึกษา