สภายุติธรรมแห่งสากล

10 กรกฎาคม 2557

ถึงบาไฮศาสนิกชนทั่วโลก

การตกของดวงตะวันในวันที่ 20 มีนาคม 2558 จะส่งสัญญาณของการสิ้นสุดของปีที่ 171 ซึ่งจะเป็น การสิ้นสุดของวาฮีดที่เก้าของกอลเอะเซย์ที่หนึ่งของยุคศาสนาบาไฮ ?ในมหามงคลวโรกาสนั้นเราเชิญบาไฮศาสนิกชนในทั้งทางตะวันออกและตะวันตกให้เริ่มใช้บทบัญญัติที่จะรวมพวกเขาไว้ด้วยกันในการดำเนินการตามปฏิทินบาดี

ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของการเปิดเผยและประยุกต์ใช้คำสอนอย่างค่อยเป็นค่อยไป บทบัญญัติเกี่ยวกับปฏิทินบาดีได้รับการกำหนดไว้ตามระยะเวลาที่ผ่านไป พระบ๊อบได้นำเสนอปฏิทินนี้โดยมีรูปแบบอันกว้างขวางของระยะเวลา และวัฏจักร รอบเดือนและวัน ?พระบาฮาอุลลาห์ทรงให้การชี้แจงและต่อเติมที่จำเป็น พระอับดุลบาฮาก็ทรงได้อธิบายถึงบางแง่มุม และท่านโชกิ เอฟเฟนดิ ได้เตรียมการสำหรับการประยุกต์ใช้ในประเทศทางตะวันตก อย่างที่กล่าวไว้ในเล่มต่างๆ ของหนังสือชื่อ ?โลกบาไฮ? (The Baha’i World) ?แต่ยังคงมีปัญหาบางข้อค้างไว้อยู่เกี่ยวกับการเข้าใจวันที่ในปฏิทินเกรกอเรียนและปฏิทินอิสลามซึ่งมีความหมายสองนัย ?และปัญหาที่ค้างไว้อีกคือความสัมพันธ์ระหว่างการรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดในประวัติศาสตร์ และทางดารา ศาสตร์กับข้อความที่ชัดเจนในพระคัมภีร์ ?ในการตอบสนองต่อคำถามเกี่ยวกับปฏิทินบาดี ทั้งพระอับดุลบาฮา และท่านโชกิ เอฟเฟนดิ ทรงได้ยกเรื่องเหล่านั้นไว้ให้สภายุติธรรมแห่งสากลตัดสิน จากคุณลักษณะต่างๆ ของปฏิทินมีสามข้อที่ต้องได้รับการชี้แจงเพื่อการประยุกต์ใช้อย่างเสมอกัน คือ วิธีการกำหนดวันนอว์รูซ ?การรองรับลักษณะทางจันทรคติของวันประสูติที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งสองวันไว้ภายในปีสุริยคติ และการกำหนดวันศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ในปฏิทินบาดี

พระบาฮาอุลลาห์ทรงอธิบายในพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดว่า ?”เทศกาลวันนอว์รูซตรงกับวันที่ดวงอาทิตย์เข้าสู่ราศีเมษ แม้สิ่งนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งนาทีก่อนพระอาทิตย์ตกดิน? ?แต่รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่ได้กำหนดจนกระทั่งปัจจุบัน ทางสภายุติธรรมแห่งสากลได้ตัดสินแล้วว่าเมืองเตหะราน ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระผู้ทรงความงามอับฮา จะเป็นจุดบนโลกที่จะใช้เป็นมาตรฐานสำหรับการกำหนดขณะเวลาเริ่มต้นของวสันตวิษุวัตในซีกโลกเหนือ โดยใช้วิธีการคำนวณทางดาราศาสตร์จากแหล่งที่เชื่อถือได้ และด้วยเหตุนี้จะได้กำหนดวันที่ของวันนอว์รูซสำหรับโลกบาไฮ

เทศกาลของวันประสูติคู่ที่ศักดิ์สิทธิ์ คือวันประสูติของพระบ๊อบและพระบาฮาอุลลาห์ ?ตามประเพณีในภาคตะวันออกได้ฉลองสอดคล้องกับสองวันนี้ คือตรงกับวันที่ 1 และ 2 ของเดือนมุฮัรราม ในปฏิทินอิสลาม ?พระบาฮาอุลลาห์ทรงยืนยันว่า “ในสายพระเนตรของพระผู้เป็นเจ้าสองวันนี้ถือว่าเป็นวันเดียวกัน” ?แต่จดหมายฉบับหนึ่งที่เขียนในนามของท่านศาสนภิบาลมีข้อความดังต่อไปนี้ “ในอนาคตไม่มีข้อสงสัยว่าวันศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมดจะตามปฏิทินสุริยคติ และจะมีการบัญญัติว่าเทศกาลวันประสูติคู่จะฉลองกันทั่วโลกได้อย่างไร” ?วิธีการตอบสนองลักษณะทางจันทรคติของวันศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ให้สอดคล้องกับปีสุริยคติยังไม่ได้รับคำตอบมาก่อน เราได้ตัดสินแล้วว่าจะฉลองกันในวันแรกและวันที่สองหลังขึ้นหนึ่งค่ำครั้งที่แปดหลังวันนอว์รูซตามที่กำหนดไว้ล่วงหน้าโดยตารางดาราศาสตร์ที่ใช้เมืองเตหะรานเป็นจุดอ้างอิง ?ซึ่งจะส่งผลว่าการฉลองวันประสูติคู่จะมีการเคลื่อนไหวในแต่ละปีภายในเดือนของมัสซิยาต อิลม์ และ กุทราต ของปฏิทินบาดี หรือจากกลางเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนพฤศจิกายนตามปฏิทินเกรกอเรียน ?ปีหน้าวันประสูติของพระบ๊อบจะฉลองในวันที่ 10 กุทราต และวันประสูติของพระบาฮาอุลลาห์จะฉลองในวันที่ 11 กุทราต ด้วยความปลาบปลื้มและความคาดหวังอย่างกระตือรือร้น เรามองไปที่วันครบรอบสองร้อยปีของวันประสูติของพระบาฮาอุลลาห์และของพระบ๊อบ ในปี บ.ศ. 174 และ 176 ตามลำดับ ซึ่งทั้งโลกบาไฮจะได้ฉลองตามปฏิทินเดียวกัน

วันที่ของวันศักดิ์สิทธิ์ที่เหลืออยู่จะได้รับการกำหนดภายในปฏิทินสุริยคติให้สอดคล้องกับการชี้แจงที่แจ่มชัดของพระบาฮาอุลลาห์ พระอับดุลบาฮา และท่านโชกิ เอฟเฟนดิ และโดยยึดถือการชี้แจงนั้นๆ เป็นหลัก เราได้ตัดสินใจละเว้นบางสิ่งในบันทึกประวัติศาสตร์ที่ไม่ตรงกัน ดังนั้น วันต่างๆ ก็คือ เทศกาลวันนอว์รูซ – 1 บาฮา, เทศกาลเรซวาน ? 13 จาลาล ถึง 5 จามาล, วันคล้ายวันประกาศศาสนาของพระบ๊อบ ? 8 อาซามาต, ????วันไว้อาลัยวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาฮาอุลลาห์ – 13 อาซามาต, วันคล้ายวันที่พระบ๊อบถูกปลงประชนม์ – 17 ราหมาต, วันแห่งพระปฏิญญา – 4 โกล, และวันคล้ายวันมรณภาพของพระอับดุลบาฮา ? 6 โกล

เว้นแต่ได้รับการยกเลิกโดยบทบัญญัติใหม่เหล่านี้ คำแนะนำและการชี้แจงที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับปฏิทินและงานฉลองบุญสิบเก้าวันและวันศักดิ์สิทธิ์ยังคงมีผลผูกพันอยู่ เช่น นับการเริ่มต้นแต่ละวันตอนพระอาทิตย์ตกดิน การหยุดงาน และช่วงเวลาที่วันศักดิ์สิทธิ์จะต้องมีการรำลึกถึง ในอนาคตการเปลี่ยน แปลงของสถานการณ์อาจต้องใช้มาตรการเพิ่มเติม

จากการตัดสินใจที่ได้อธิบายไว้ด้านบน จะเห็นได้ชัดว่าบาไฮศาสนิกชนของทั้งตะวันออกและตะวันตก จะพบองค์ประกอบบางส่วนของปฏิทินที่แตกต่างจากสิ่งที่พวกเขามีความคุ้นเคยอยู่ การจัดตำแหน่งวันของปฏิทินบาดีให้สอดคล้องกับปฏิทินอื่นจะมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับวันที่ของวันนอว์รูซ ?จำนวนวันในเทศกาล อัยยัมมีฮา จะแตกต่างกันไปตามเวลาของวสันตวิษุวัตในแต่ละปีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีที่จะเริ่มตั้งแต่วันนอว์รูซของปี บ.ศ. 172 นั้นเทศกาลอัยยัมมีฮาจะมีสี่วันดังกล่าว ?ตารางที่ได้เตรียมไว้ที่ศูนย์กลางบาไฮแห่งโลกซึ่งกำหนดวันที่ของวันนอว์รูซและวันประสูติคู่สำหรับครึ่งศตวรรษข้างหน้าจะมีให้กับทุกๆ ?ธรรมสภาแห่งชาติในเวลาต่อไป

การนำปฏิทินใหม่ในแต่ละยุคแห่งศาสนาเป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจของการเปิดเผยพระธรรมโดยพระผู้เป็นเจ้าที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงการรับรู้ของมนุษย์ต่อความเป็นจริงทางวัตถุ ทางสังคมและทางจิตวิญญาณ ?โดยปฏิทินใหม่เวลาต่างๆ ที่ศักดิ์สิทธิ์และได้รับความโดดเด่น จุดตำแหน่งของมนุษย์ในเวลาและสถานที่ได้รับมุมมองใหม่ และจังหวะของชีวิตมีการหล่อหลอมแบบใหม่ วันนอว์รูซถัดไปจะเป็นอีกก้าวหนึ่งทางประวัติศาสตร์ของการรวมตัวกันด้วยความสามัคคีของศาสนิกชนแห่งบาฮาและของการเผยโฉมออกมาของระบบโลกใหม่ของพระบาฮาอุลลาห์

[ลงนาม: สภายุติธรรมแห่งสากล]