สภายุติธรรมแห่งสากล

1 มีนาคม 2017

ถึง บาไฮศาสนิกชนทั่วโลก

เพื่อนที่รักยิ่งทั้งหลาย

(1) ในโลกที่มีการเชื่อมโยงกันเพิ่มมากขึ้น แสงสว่างในระดับที่มากขึ้นกำลังสาดส่องลงบนสภาพทางสังคมของประชาชนทุกคน ทำให้มองเห็นสภาวการณ์ทั้งหลายของพวกเขาได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ในขณะที่มีพัฒนาการในด้านที่ให้ความหวัง ก็ยังมีอีกหลายๆ ด้านที่ควรจะถือว่าเป็นสิ่งที่หนักหนาต่อมโนธรรมของมนุษยชาติ ความไม่เสมอภาค การแบ่งแยก และการแสวงหาผลประโยชน์อย่างไม่ถูกต้องทำลายวิถีชีวิตของมนุษยชาติ โดยดูเหมือนว่าสิ่งเหล่านี้จะมีภูมิต้านทานต่อวิธีเยียวยาทั้งหลายที่ดำเนินการโดยกลวิธีทางการเมืองทุกรูปแบบ ผลกระทบทางเศรษฐกิจของความเจ็บป่วยเหล่านี้ส่งผลให้เกิดความทนทุกข์ทรมานอันยาวนานของผู้คนจำนวนมากมาย รวมทั้งส่งผลให้เกิดความบกพร่องทางโครงสร้างที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคม ไม่มีผู้ใดที่หัวใจของเขาได้มีความดึงดูดอยู่กับคำสอนของพระผู้ทรงความงามอันอุดมพรแล้วจะยังคงรู้สึกไม่หวั่นไหวโดยผลพวงเหล่านี้ พระบาฮาอุลลาห์ทรงตั้งข้อสังเกตในคัมภีร์ โล-เฮ-ดุนยา ว่า ?โลกนี้อยู่ในความสับสนอลหม่านอันใหญ่หลวง และจิตใจของชาวโลกก็อยู่ในสภาวะของความสับสนอย่างที่สุด?เราวิงวอนขอพระผู้ทรงมหิทธานุภาพเพื่อขอให้พระองค์ทรงกรุณาส่องสว่างให้แก่พวกเขาด้วยความรุ่งโรจน์แห่งความยุติธรรมของพระองค์ และช่วยให้พวกเขาค้นพบสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาในทุกเวลาและในทุกสถานการณ์? ในขณะที่ชุมชนบาไฮมานะพยายามที่จะมีส่วนช่วยสนับสนุนในระดับของความคิดและการกระทำเพื่อความเจริญของโลก สภาพความยากลำบากทั้งหลายที่ประสบโดยประชากรจำนวนมากก็จะยิ่งเรียกร้องความสนใจจากชุมชนบาไฮมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

(2) สวัสดิภาพของภาคส่วนใดก็ตามของมนุษยชาตินั้นเชื่อมโยงอย่างแยกออกจากกันไม่ได้กับสวัสดิภาพของมนุษยชาติทั้งหมด วิถีชีวิตโดยรวมของมนุษยชาติประสบกับความทุกข์ทรมานเมื่อมนุษย์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งคิดถึงแต่เพียงความผาสุกของตนเองโดยไม่คำนึงถึงความผาสุกของเพื่อนบ้าน หรือแสวงหาความได้เปรียบทางเศรษฐกิจโดยไม่คำนึงถึงว่าสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติซึ่งเป็นสิ่งที่ค้ำจุนทุกผู้คนนั้นจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง ด้วยเหตุนี้ สิ่งกีดขวางที่จัดการได้ยากยังขวางทางอยู่ในวิถีของความเจริญก้าวหน้าอย่างมีความหมายทางสังคม ครั้งแล้วครั้งเล่าที่ความเห็นแก่ได้ และความเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมีอำนาจอยู่เหนือกว่าด้วยการทำลายความผาสุกของส่วนรวม ปริมาณอันไม่สมเหตุสมผลของความมั่งคั่งกำลังถูกสะสมขึ้นมา และความไร้เสถียรภาพที่เป็นผลของการสะสมนี้ยิ่งถูกทำให้เลวร้ายลงไปอีกโดยลักษณะที่รายได้และโอกาสถูกกระจายออกไปอย่างไม่เท่าเทียมกัน ทั้งในระหว่างประชาชาติทั้งหลายและภายในแต่ละประชาชาตินั้นเอง แต่ทว่าไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นไปเช่นนี้ ไม่ว่าสภาวการณ์ดังที่กล่าวมาจะเป็นผลลัพธ์ของประวัติศาสตร์มากน้อยเพียงใดก็ตาม สภาวการณ์เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวกำหนดอนาคต และแม้ว่าวิธีดำเนินการในปัจจุบันของวิถีชีวิตทางเศรษฐกิจจะช่วยให้เกิดความพึงพอใจแก่ระยะวัยรุ่นของมนุษยชาติก็ตาม วิธีการเหล่านี้จะไม่เพียงพออย่างแน่นอนสำหรับยุคที่กำลังรุ่งขึ้นมาของการมีวุฒิภาวะ ไม่มีการกล่าวอ้างเหตุผลเพื่อแก้ตัวใดๆ สำหรับการจะยังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อสร้างความถาวรให้กับโครงสร้าง ?กฎระเบียบ และระบบที่ล้มเหลวอย่างเห็นได้ชัดในการที่จะสนองตอบต่อผลประโยชน์ของประชาชาติทั้งหมด คำสอนของศาสนาบาไฮไม่ทิ้งช่องว่างใดๆ ไว้ให้กับความสงสัย กล่าวคือ มีมิติทางด้านศีลธรรมที่แฝงเร้นอยู่ในการสร้าง การกระจาย และการใช้ความมั่งคั่งและทรัพยากรทั้งหลาย

(3) ความตึงเครียดทั้งหลายที่กำลังปรากฏโฉมขึ้นมาจากกระบวนการระยะยาวของการเปลี่ยนผ่านจากโลกแห่งความแตกแยกไปสู่โลกที่มีความสามัคคีกัน กำลังเป็นสิ่งที่สัมผัสได้ในแวดวงความสัมพันธ์ระหว่างนานาชาติ รวมทั้งในรอยแตกที่ร้าวลึกมากยิ่งขึ้นซึ่งกำลังมีผลกระทบต่อสังคมทั้งในวงกว้างและในขนาดเล็ก ??ด้วยแบบนิยมทางความคิดที่กำลังแพร่หลายซึ่งพบว่าเป็นที่ต้องการอย่างหนักอยู่นี้ โลกกำลังต้องการอย่างเหลือเกินที่จะมีหลักจริยธรรมร่วมกัน มีโครงสร้างที่มั่นใจได้สำหรับการสนองตอบต่อภาวะวิกฤติทั้งหลายที่กำลังก่อตัวขึ้นราวกับเมฆพายุ วิสัยทัศน์ของพระบาฮาอุลลาห์ท้าทายสมมุติฐานจำนวนมากมายที่ถูกปล่อยให้หล่อหลอมวาทกรรมร่วมสมัยทั้งหลาย ตัวอย่างเช่น การแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนนั้น แทนที่จะเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องถูกควบคุมกลับเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง และที่ว่าความเจริญก้าวหน้านั้นขึ้นอยู่กับการแสดงออกโดยการแข่งขันกันอย่างไม่มีการอ่อนข้อต่อกัน การพิจารณาคุณค่าของตัวบุคคลโดยส่วนใหญ่อยู่ที่ว่าบุคคลผู้หนึ่งจะสามารถสะสมความมั่งคั่งได้มากเพียงใด และบุคคลผู้นั้นสามารถบริโภคสินค้าได้ในจำนวนมากเพียงใดเมื่อเปรียบเทียบกับคนอื่น เหล่านี้เป็นสิ่งที่ผิดแปลกอย่างสิ้นเชิงกับแนวความคิดของบาไฮ แต่คำสอนบาไฮไม่ได้เห็นด้วยกับการละทิ้งความมั่งคั่งโดยเด็ดขาดในลักษณะที่พิจารณาว่าความมั่งคั่งเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจหรือไร้ศีลธรรม และการบำเพ็ญพรตหรือทุกรกิริยาเป็นสิ่งต้องห้าม ความมั่งคั่งต้องรับใช้มนุษยชาติ การใช้ความมั่งคั่งต้องสอดคล้องกันกับหลักคำสอนทางจิตวิญญาณ ระบบทั้งหลายจะต้องได้รับการสร้างขึ้นมาโดยคำนึงถึงหลักคำสอนทางธรรม และดังในถ้อยวจนะอันน่าทรงจำของพระบาฮาอุลลาห์ที่ว่า ?ไม่มีแสงสว่างใดจะเทียบเท่าแสงแห่งความยุติธรรม การสถาปนาขึ้นของระเบียบในโลกและความสงบสุขของประชาชาติทั้งหลายขึ้นอยู่กับความยุติธรรม?

(4) แม้ว่าพระบาฮาอุลลาห์มิได้ทรงกำหนดระบบเศรษฐกิจอย่างละเอียดขึ้นไว้ในการเปิดเผยธรรมของพระองค์ แนวความคิดที่พบอยู่เสมอโดยทั่วไปในประมวลคำสอนของพระองค์คือการจัดระเบียบใหม่ให้กับสังคมของมนุษยชาติ การพิจารณาประเด็นนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจขึ้นมา แน่นอนทีเดียวว่าระบบในอนาคตที่ก่อเกิดขึ้นมาโดยพระบาฮาอุลลาห์นั้นจะเป็นสิ่งที่อยู่ไกลโพ้นไปจากสิ่งใดก็ตามที่จะสามารถจินตนาการได้โดยคนในรุ่นปัจจุบัน แต่กระนั้น การปรากฏขึ้นของระบบดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับความพยายามอย่างขยันขันแข็งโดยสาวกของพระองค์ในการที่จะนำคำสอนไปทำให้เกิดผลในวันนี้ เมื่อคำนึงถึงสิ่งนี้ในใจ เราจึงหวังว่าข้อคิดเห็นข้างล่างนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการไตร่ตรองอย่างพินิจพิเคราะห์และต่อเนื่องโดยมิตรสหายทั้งหลาย จุดมุ่งหมายก็เพื่อจะเรียนรู้ว่าจะเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างไรในกิจการทางด้านวัตถุของสังคมในลักษณะที่สอดคล้องกันกับหลักคำสอนแห่งสวรรค์ และในทางปฏิบัติ
ความเจริญรุ่งเรืองของส่วนรวมจะสามารถก้าวหน้าขึ้นได้อย่างไรโดยอาศัยความยุติธรรมและความเอื้อเฟื้อ ?ความร่วมมือและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

(5) การเรียกร้องของเราให้ตรวจสอบความหมายโดยนัยของการเปิดเผยธรรมของพระบาฮาอุลลาห์สำหรับวิถีชีวิตทางเศรษฐกิจนั้น มุ่งหมายที่จะให้ไปถึงสถาบันบาไฮและชุมชนทั้งหลาย แต่ก็มุ่งหมายเป็นการเฉพาะมากกว่าสำหรับศาสนิกชนแต่ละคน หากรูปแบบใหม่ของวิถีชีวิตซึ่งออกแบบมาตามแนวทางคำสอนของศาสนาจะต้องปรากฏโฉมขึ้นมาแล้ว องค์คณะของผู้ที่มีจิตศรัทธาจะยิ่งมิต้องแสดงให้เห็นหรอกหรือว่าวิถีชีวิตของพวกเขาเองนั้นมีความประพฤติอันเที่ยงธรรมซึ่งเป็นลักษณะที่โดดเด่นที่สุดประการหนึ่งของวิถีชีวิตรูปแบบใหม่นี้อยู่ ทุกๆ ทางเลือกที่บาไฮตัดสินใจเลือก ไม่ว่าจะในฐานะของลูกจ้างหรือนายจ้าง ผู้ผลิตหรือผู้บริโภค ผู้ยืมหรือผู้ให้ยืม ผู้ได้รับประโยชน์หรือผู้ให้ประโยชน์ ทั้งหมดล้วนทิ้งร่องรอยไว้ และหน้าที่ทางศีลธรรมที่จะต้องดำเนินชีวิตอย่างสอดคล้องกันเรียกร้องให้การตัดสินใจทางเศรษฐกิจของบุคคลต้องสอดคล้องกับคตินิยมอันสูงส่ง ในลักษณะที่ความบริสุทธิ์ของจุดมุ่งหมายของบุคคลนั้นจะต้องเท่าเทียมกันกับความบริสุทธิ์ของการกระทำเพื่อที่จะบรรลุจุดมุ่งหมายนั้น โดยธรรมชาติแล้ว มิตรสหายทั้งหลายมักจะมองไปที่คำสอนเพื่อกำหนดมาตรฐานที่จะเป็นสิ่งที่มุ่งหวัง แต่การเข้าไปเกี่ยวข้องกับสังคมอย่างลึกซึ้งมากขึ้นของชุมชนหมายความว่ามิติทางเศรษฐกิจของการดำรงอยู่ทางสังคมนั้นจะต้องได้รับการเอาใจใส่อย่างมุ่งเน้นความสนใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มชุมชนที่กระบวนการในการสร้างชุมชนกำลังเริ่มต้นที่จะอ้าแขนรับผู้คนจำนวนมากเข้ามานั้น คำแนะนำที่อยู่ในธรรมลิขิตบาไฮควรจะเป็นสิ่งที่ให้ข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ แก่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจภายในครอบครัว ละแวกบ้านและในหมู่ประชากร ?โดยที่ไม่พึงพอใจกับค่านิยมใดๆ ที่กำลังแพร่หลายอยู่ในระบบปัจจุบันซึ่งรายล้อมพวกเขาอยู่ มิตรสหายในทุกแห่งหนควรจะพิจารณานำเอาคำสอนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตของพวกเขา โดยใช้ทุกโอกาสที่สถานการณ์จะอำนวยแก่พวกเขา เพื่อเข้ามีส่วนสนับสนุนไม่ว่าจะโดยส่วนตัวหรือโดยส่วนรวม ในการทำให้เกิดความยุติธรรมทางเศรษฐกิจและความเจริญก้าวหน้าทางสังคมไม่ว่าพวกเขาจะอาศัยอยู่ในที่ใดก็ตาม ความพยายามดังกล่าวนี้จะช่วยเพิ่มพูนให้แก่คลังความรู้ที่กำลังเติบโตขึ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้

(6) แนวความคิดที่เป็นพื้นฐานในการพิจารณาในบริบทนี้คือสภาพการดำรงอยู่อันแท้จริงทางธรรมของมนุษย์ ในการเปิดเผยธรรมของพระบาฮาอุลลาห์นั้น ความประเสริฐที่แฝงเร้นอยู่ในมนุษย์ทุกคนเป็นสิ่งที่ได้รับการยืนยันอย่างชัดแจ้ง สิ่งนี้เป็นหลักการขั้นพื้นฐานของความเชื่อบาไฮซึ่งเป็นรากฐานในการสร้างความหวังสำหรับอนาคตของมนุษยชาติ ความสามารถของจิตวิญญาณที่จะแสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะและพระนามทั้งหมดของพระผู้เป็นเจ้า?พระผู้ทรงเห็นใจ พระผู้ทรงประทานพร พระผู้ทรงความอารีนั้น ได้รับการยืนยันอย่างซ้ำแล้วซ้ำอีกอยู่ในพระธรรมลิขิต ?ชีวิตทางเศรษฐกิจเป็นสังเวียนสำหรับการแสดงออกซึ่งความซื่อสัตย์ ความซื่อตรง ความไว้วางใจได้ ความเอื้อเฟื้อ และคุณลักษณะอื่นๆ ของจิตวิญญาณ บุคคลมิใช่เพียงหน่วยทางเศรษฐกิจที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวซึ่งดิ้นรนที่จะได้ส่วนแบ่งของทรัพยากรของโลกในปริมาณที่มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เท่านั้น พระบาฮาอุลลาห์ทรงยืนยันอย่างมั่นใจว่า ?คุณค่าของมนุษย์อยู่ที่การรับใช้และคุณธรรม มิใช่อยู่ที่การแสดงออกอย่างหรูหราของความมั่งคั่งและความร่ำรวย? และทรงกล่าวเพิ่มเติมว่า ?จงอย่าใช้ความมั่งคั่งแห่งชีวิตอันมีค่าของเจ้าไปในการแสวงหาความพึงพอใจอันชั่วร้ายและทุจริต และจงอย่าใช้ความพยายามของเจ้าไปในการส่งเสริมผลประโยชน์ส่วนตน? โดยการอุทิศตนเองให้กับการรับใช้แก่ผู้อื่น บุคคลจะพบความหมายและจุดประสงค์ในชีวิต และมีส่วนสนับสนุนต่อการยกระดับของสังคมนั้น ในบทนำของศาสตร์นิพนธ์อันมีชื่อเสียงชื่อ เคล็ดลับแห่งอารยธรรมสวรรค์ พระอับดุลบาฮาทรงกล่าวไว้ว่า

เกียรติและความโดดเด่นของบุคคลขึ้นอยู่กับสิ่งนี้ คือการที่พวกเขาซึ่งอยู่ในท่ามกลางประชาชนชาวโลกจะกลายเป็นแหล่งกำเนิดของความดีงามทางสังคม จะมีกรุณาธิคุณใดที่พอจะจินตนาการถึงได้จะยิ่งใหญ่ได้กว่านี้เล่า ซึ่งก็คือการที่ตัวบุคคลเมื่อมองเข้าไปภายในตนเองแล้วพบว่า โดยความกรุณาที่ให้การรับรองของพระผู้เป็นเจ้า เขาผู้นั้นได้กลายเป็นต้นเหตุของสันติภาพและความผาสุก ความสุขและประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน หาไม่เลย โดยพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงความแท้จริงแล้ว ไม่มีความสุขอันล้นพ้นใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่านี้ ไม่มีความปีติยินดีใดจะสมบูรณ์ได้ยิ่งกว่านี้

(7) เมื่อพิจารณาในลักษณะนี้ หลายสิ่งที่ดูเหมือนว่าจะเป็นเพียงกิจกรรมทางเศรษฐกิจอันธรรมดาสามัญก็กลับมีความสำคัญในลักษณะใหม่ขึ้นมา เพราะศักยภาพของสิ่งเหล่านั้นที่จะเติมเต็มให้แก่สวัสดิภาพและความเจริญรุ่งเรืองของมนุษยชาติ ท่านนายทรงอธิบายว่า ?ทุกคนต้องมีอาชีพ การค้าขายหรือหัตถกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อว่าเขาจะแบกรับภาระของผู้อื่นและตัวเขาเองจะไม่เป็นภาระแก่ผู้อื่น? คนยากจนได้รับการเร่งเร้าโดยพระบาฮาอุลลาห์ให้ ?ใช้ความพยายามของตนเองและมานะบากบั่นที่จะหาเลี้ยงชีพของตน? ในขณะที่บรรดาผู้ซึ่งครอบครองความมั่งคั่งต้องมีความหวังดีอย่างที่สุดต่อคนยากจน พระอับดุลบาฮาทรงยืนยันไว้ว่า ?ความมั่งคั่งเป็นสิ่งที่น่าสรรเสริญในระดับสูงสุดหากได้มาโดยความพยายามของบุคคลผู้นั้นเองและโดยความกรุณาของพระผู้เป็นเจ้า ในการพาณิชย์ เกษตรกรรม ศิลปะ และอุตสาหกรรม ?และหากความมั่งคั่งนั้นจะถูกใช้ไปเพื่อจุดประสงค์ที่เป็นการกุศล? ในขณะเดียวกันพระวจนะเร้นลับก็เต็มเปี่ยมไปด้วยคำเตือนเกี่ยวกับความยั่วยวนอันเต็มไปด้วยอันตรายของความมั่งคั่งว่า ความมั่งคั่งเป็น ?อุปสรรคขวางกั้นอันใหญ่หลวง? ระหว่างผู้ที่เชื่อกับพระผู้ทรงเป็นเป้าหมายของความเคารพบูชาของเขา ดังนั้นจึงไม่เป็นที่สงสัยเลยที่พระบาฮาอุลลาห์ทรงเชิดชูสถานะของผู้มีความมั่งคั่งซึ่งมิได้ถูกฉุดรั้งโดยความร่ำรวยให้ออกไปจากการบรรลุสู่อาณาจักรนิรันดร์ ความรุ่งโรจน์ของจิตวิญญาณดังกล่าวจะส่องสว่างให้แก่ผู้อาศัยอยู่ในสวรรค์ดังเช่นดวงอาทิตย์ให้แสงสว่างแก่ประชาชนชาวโลก พระอับดุลบาฮาได้ทรงประกาศว่า ?หากบุคคลผู้มีความเฉลียวฉลาดและมีเชาว์ปัญญาจะริเริ่มมาตรการที่จะช่วยสร้างความอุดมสมบูรณ์อย่างทั่วถึงให้กับมวลหมู่ประชาชนแล้ว ย่อมจะไม่มีภารกิจใดยิ่งใหญ่กว่าการนี้ และสิ่งนี้ย่อมจะได้รับการจัดลำดับในสายพระเนตรของพระผู้เป็นเจ้าให้เป็นความสำเร็จสูงสุด? เพราะความมั่งคั่งนั้นจะเป็นสิ่งที่น่าสรรเสริญมากที่สุด ?โดยมีเงื่อนไขว่าประชาชนทั้งหมดมั่งคั่งด้วย? การพิจารณาอย่างละเอียดเกี่ยวกับชีวิตของตนเองเพื่อกำหนดสิ่งที่จำเป็นและดำเนินการตามหน้าที่ของตนด้วยความปีติยินดีในเรื่องเกี่ยวกับกฎแห่งฮูคุคุลลาห์นั้นเป็นวินัยที่จำเป็นอย่างขาดไม่ได้เพื่อจะทำให้ลำดับความสำคัญของบุคคลผู้นั้นมีความสมดุล เพื่อชำระความมั่งคั่งใดๆ ที่ตนครอบครองอยู่ให้บริสุทธิ์ และรับประกันว่าส่วนแบ่งที่เป็นสิทธิของพระผู้เป็นเจ้านั้นจะเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยประโยชน์ให้แก่ความผาสุกของส่วนรวม ในทุกเวลา ความพึงพอใจและความพอประมาณ กุศลจิตและความรู้สึกเป็นมิตร ความเสียสละและการวางใจในพระผู้ทรงมหิทธานุภาพ เป็นคุณลักษณะที่คู่ควรกับจิตวิญญาณซึ่งเกรงกลัวพระผู้เป็นเจ้า

(8) พลังต่างๆ ของลัทธิวัตถุนิยมส่งเสริมแนวความคิดที่ตรงกันข้ามอย่างยิ่ง อันได้แก่ การที่ความสุขมาจากการได้ครอบครองอย่างสม่ำเสมอ การที่ยิ่งมีมากเท่าใดก็ยิ่งดีกว่าเท่านั้น การที่ความกังวลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำหรับวันอื่น ข่าวสารอันล่อใจเหล่านี้เติมเชื้อไฟให้กับความรับรู้เกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ส่วนบุคคลซึ่งกำลังรุกคืบมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยใช้ภาษาของความยุติธรรมและสิทธิอันชอบธรรมเพื่ออำพรางผลประโยชน์ส่วนตน ความไม่แยแสกับความยากลำบากที่ประสบโดยผู้อื่นกลายเป็นสิ่งที่พบเห็นได้โดยทั่วไป ในขณะที่ความบันเทิงและความสนุกสนานที่ทำให้ไขว้เขวกำลังถูกบริโภคกันอย่างตะกละตะกลาม อิทธิพลที่ทำให้จิตใจอ่อนแอของวัตถุนิยมซึมซาบเข้าไปในทุกวัฒนธรรม และบาไฮทุกคนตระหนักว่าหากพวกเขาไม่มานะพยายามที่จะระวังระไวต่อผลของวัตถุนิยมนี้ พวกเขาก็อาจจะนำเอาวิธีการมองโลกของวัตถุนิยมมาใช้อย่างไม่รู้ตัวไม่มากก็น้อย พ่อแม่ทั้งหลายจะต้องมีความตระหนักอย่างมีไหวพริบว่า แม้กระทั่งในวัยที่ยังเล็กมากอยู่เด็กๆ ก็ซึมซับบรรทัดฐานต่างๆ ของสิ่งรอบตัวพวกเขา โครงการเสริมความสามารถทางจิตวิญญาณของยุวชนส่งเสริมการพินิจพิจารณาอย่างใคร่ครวญในช่วงอายุที่เสียงร้องเรียกของวัตถุนิยมกำลังเพิ่มพูนขึ้นอย่างยืนกรานมากยิ่งขึ้น ?เมื่อใกล้เข้าสู่วัยผู้ใหญ่ก็จะมีความรับผิดชอบที่จะร่วมกันแบกรับโดยคนรุ่นเดียวกันกับพวกเขา ในการที่จะไม่ยอมปล่อยให้การดำเนินการต่างๆ ทางโลกมาทำให้ตนเองมองไม่เห็นความอยุติธรรมและความขาดแคลนสิ่งจำเป็นในการดำรงชีพ ในเวลาที่ผ่านไปคุณลักษณะและทัศนคติที่ได้รับการบำรุงเลี้ยงโดยหลักสูตรต่างๆ ของสถาบันการฝึกอบรมโดยอาศัยการสัมผัสกับพระวจนะของพระผู้เป็นเจ้านั้น ช่วยให้บุคคลมองทะลุผ่านภาพลวงตาทั้งหลายที่โลกใช้เพื่อดึงเอาความสนใจในทุกระยะของชีวิตของบุคคลผู้นั้นออกไปจากการรับใช้และนำพาไปสู่อัตตา และในท้ายสุดการศึกษาพระวจนะของพระผู้เป็นเจ้าอย่างเป็นระบบ และการพิจารณาโดยละเอียดเกี่ยวกับความหมายโดยนัยของพระวจนะเหล่านั้นจะช่วยยกระดับความตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องจัดการกิจการทางด้านวัตถุทั้งหลายของตนเองอย่างสอดคล้องกันกับคำสอนจากสวรรค์

(9) เพื่อนที่รักทั้งหลาย ความสุดโต่งของความมั่งคั่งและความยากจนในโลกกำลังกลายเป็นสิ่งที่ฟังไม่ขึ้นได้อีกต่อไป ในขณะที่ความไม่เสมอภาคยังคงดำเนินอยู่ต่อไป ระบบที่สถาปนาขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้วก็ยิ่งถูกพิจารณาว่าเป็นระบบที่ไม่มั่นใจในความถูกต้องในตัวระบบเอง และค่านิยมของระบบดังกล่าวก็กำลังถูกตั้งข้อสงสัย ไม่ว่าความทุกข์ยากที่โลกแห่งความขัดแย้งจะต้องเผชิญในอนาคตจะเป็นเช่นไร เราขออธิษฐานว่าพระผู้ทรงมหิทธานุภาพจะทรงช่วยเหลือผู้เป็นที่รักของพระองค์ทั้งหลายให้เอาชนะอุปสรรคทั้งปวงในวิถีของพวกเขา และทรงช่วยให้พวกเขารับใช้มนุษยชาติ ยิ่งขนาดของชุมชนบาไฮใหญ่ขึ้นมากเท่าใดในประชากรกลุ่มใดแล้ว ความรับผิดชอบของชุมชนนั้นก็จะยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้นในการที่จะช่วยค้นหาวิธีการที่จะสนองตอบต่อสาเหตุอันเป็นรากเหง้าของความยากจนในสภาพแวดล้อมของชุมชนนั้นๆ แม้ว่าเพื่อนทั้งหลายจะยังคงอยู่ที่ระยะเริ่มแรกของการเรียนรู้เกี่ยวกับงานดังกล่าวและในการที่จะมีส่วนสนับสนุนต่อการอภิปรายกันในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง กระบวนการสร้างชุมชนของแผนงานห้าปีกำลังสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมอย่างยิ่งในทุกแห่งหน ในการที่จะเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์อย่างช้าๆ แต่ว่ามั่นคงเกี่ยวกับจุดประสงค์อันสูงส่งมากยิ่งกว่าของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เบื้องหน้าฉากหลังของงานระยะยาวในการก่อตั้งอารยธรรมแห่งสวรรค์ ขอให้การพิจารณาในประเด็นนี้กลายเป็นลักษณะที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้นของวิถีชีวิตชุมชน ความคิดเห็นของสถาบัน และของการกระทำของบุคคลในอีกหลายปีข้างหน้า

(ลงนาม) สภายุติธรรมแห่งสากล